Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TS Lê Thẩm Dương: ‘Đừng biến cảm xúc thành kẻ thù của thành công’

Theo Tiến sĩ Lê Thẩm Dương, cảm xúc không có lỗi mà điều quan trọng là người ta có biết cách "quản trị" cảm xúc để đi đến thành công hay không mà thôi.

Nhân dịp ra mắt phiên bản đặc biệt của Tuyển tập TS Lê Thẩm Dương: Cảm xúc là kẻ thù số một của thành công, TS Lê Thẩm Dương đã bật mí những câu chuyện thú vị về cuốn sách và chương nội dung bổ sung, viết về tình yêu và hạnh phúc dưới lăng kính toán học độc đáo.

- Thưa ông, tại sao cảm xúc lại là “kẻ thù số một của thành công”?

- Có hai bộ phận điều khiển hành động của mình: cái não và quả tim. Bây giờ có Internet thay thế não rồi, tác dụng của cái não đang bị giảm.

Nhờ Internet, tôi tự chăm sóc sức khỏe của mình được dù tôi không phải bác sĩ, chỉ trừ mổ không tự làm nổi thôi. Tương tự, bản chất anh CEO là một nhà tâm lý, còn sản phẩm của anh tốt hơn ai không ăn thua. Nếu anh biết dùng cảm xúc thông minh, sẽ thành công tuyệt vời.

Nhưng ngược lại, nếu để mặt trái của cảm xúc xuất hiện, nó sẽ biến thành kẻ thù số một của thành công. Thế mới gay go! Cho nên tôi chọn nhắc đến mặt rủi ro của cảm xúc để cảnh báo mọi người.

Đôi khi, tôi cảm thấy 80% chị em chọn chồng bằng cảm xúc, dẫn đến kết cục là đến 80% cảm thấy sai lầm. Cứ hỏi thử một cô gái: Tại sao lại lấy anh này? “Em lấy thì thấy ảnh dễ thương quá à!”. Đấy, không có một căn cứ nào cả, vì vậy theo số liệu thế giới, sau 40 năm thì 67% cặp vợ chồng sẽ ly hôn, trong đó một nửa ly hôn ở 20 năm đầu.

Cả thế giới có nhiều người vấp phải thất bại trong hôn nhân như vậy bởi tình cảm là cảm xúc, nhưng cảm xúc cũng cần khôn ngoan thì hạnh phúc mới lâu bền. Cho nên, não phải kiểm soát được tim và làm cho tim trở nên thông minh.

Thật ra, cảm xúc không có lỗi, lỗi tại anh không biết quản trị cảm xúc, khiến nó trở thành kẻ thù số một của thành công.

phong van tien si Le Tham Duong anh 1
Tiến sĩ Lê Thẩm Dương và nhà báo Nguyễn Tuấn  Anh, Thư ký tòa soạn báo Sinh Viên Việt Nam, trong buổi gặp gỡ báo chí ra mắt Tuyển tập Lê Thẩm Dương.

- Phiên bản đặc biệt của cuốn sách được bổ sung phần "Hàm số của tình yêu hạnh phúc". Tại sao ông lại lựa chọn thêm chủ đề này?

- Tính tôi tham, có rất nhiều chủ đề khác muốn đưa vào nhưng đôi lúc phải “giam” mình lại, từ từ truyền kinh nghiệm cho các bạn trẻ.

Tôi đặc biệt chọn chủ đề này vì sức nóng của nó, và cũng vì nhu cầu của bạn đọc. Hạnh phúc là điều người đọc, nhất là các bạn trẻ vẫn luôn quan tâm, nhưng lại đang chịu hậu quả bởi họ chưa hiểu rõ ràng thế nào là hạnh phúc.

Trong những nhân tố làm nên hạnh phúc, gia đình xếp hàng đầu. Nhưng hiện nay nhiều bạn chưa thấy được ý nghĩa đặc biệt của gia đình. Các bạn thờ ơ với người thân, bố mẹ, vợ chồng, thậm chí tuyên bố: tôi bỏ, lấy đứa khác trong 30 giây. Đừng ngốc nghếch thế, vì gia đình quan trọng lắm.

- Vậy theo ông, nói đơn giản thì hàm số của tình yêu hạnh phúc là gì?

- Nói thật đơn giản, hãy nhìn đời theo hàm số. Thành công của một quốc gia là hàm bốn biến: GDP, CPI, thất nghiệp và đối ngoại. Thành công của một doanh nghiệp cũng có bốn biến: khách hàng, tài chính, nội bộ và xu hướng.

Để một con người vuốt mắt nằm xuống tràn trề toại nguyện cần bốn biến: sức khỏe, gia đình, sự nghiệp, bạn bè. Thiếu một trong những cái đó, vuốt không xuôi.

Tình yêu cũng giống những ví dụ tôi vừa phân tích, nhưng chỉ có ba biến. Đầu tiên là tâm hồn, thứ tạo ra tình bạn. Cho nên hai người yêu nhau trước tiên cần làm bạn được với nhau.

Tiếp theo, lòng kính trọng được sinh ra từ sự trân trọng tri thức. Tri thức ở đây không phải tấm bằng tiến sĩ, mà là tri thức trong cuộc sống: kiến thức, triết lý sống, tâm lý, ứng xử, hành động... làm mình say sưa người yêu. Cuối cùng là yếu tố ham muốn về thể xác. Ba điều đó cộng vào mới tạo ra tình yêu.

Tình cảm mà chỉ là đồng điệu tâm hồn hay kính trọng, không có ham muốn thể xác thì thành tình bạn, tình thầy trò,… chứ không phải tình yêu.

Ham muốn có vẻ giống với tình yêu nhất nhưng cũng không phải, chỉ là người tình, chỉ trao xác cho nhau. Người ta cứ lẫn lộn giữa người tình và tình yêu. Cho nên, đi tìm tình yêu đích thực khó lắm, mà cũng dễ lắm. Cái hàm tình yêu nó hay như thế đấy.

phong van tien si Le Tham Duong anh 2

Theo TS Lê Thẩm Dương, tình yêu cũng có những hàm số của nó.

- Là tác giả đồng thời cũng là một người thầy, ông mong muốn bạn đọc, nhất là các bạn trẻ rút được giá trị gì cho mình sau khi đọc xong cuốn sách?

- Qua cuốn sách, tôi chỉ đưa phần nhân văn đến các bạn trẻ thôi. Theo lý thuyết nhân sự hiện đại nhất, con người hoàn thiện cần có hai trục: trục ngang là năng lực, trục đứng là độ hiếm.

Năng lực là tấm bằng tiến sĩ, cử nhân. Nhưng hiếm là gì? Hiếm chính là nhân văn đấy. Nhân văn ở đây gồm cái gì? Đó là động cơ hành động, ý chí, chăm chỉ.

Đừng nói tới cử nhân, tiến sĩ mà không có chất nhân văn, động cơ tồi, không có chí, lười như hủi thì cũng thua một anh dốt mà chăm chỉ chịu khó phấn đấu. Đó cũng là trung thực, trung thành, là kỹ năng làm việc nhóm.

Cho nên, người Nhật rất thành công vì họ coi trọng nhân văn. Chúng ta đã khai thác trục ngang quá giỏi với bao nhiêu sách khoa học, chuyên ngành. Nhưng mà giờ trục dọc, tức là tính nhân văn của thanh niên, cần phải củng cố thêm.

phong van tien si Le Tham Duong anh 3

Tuyển tập TS Lê Thẩm Dương: Cảm xúc là kẻ thù số một của thành công phiên bản đặc biệt

.

Tuyển tập TS Lê Thẩm Dương: Cảm xúc là kẻ thù số một của thành công phiên bản đặc biệt gồm những bài nói chuyện và bài viết nổi tiếng của TS Lê Thẩm Dương có tác động lớn đến giới trẻ trong thời gian vừa qua liên quan đến việc hướng nghiệp, chọn nghề nghiệp, học tập, nghiên cứu, lao động, chọn vợ/chồng, thái độ sống tích cực... Sách được chia thành 6 phần: Chào bạn, Tân Sinh Viên; Thất nghiệp là tín hiệu tuyệt vời; Cái gì không mua được bằng tiền?; Chọn vợ/chồng theo hàm số hay biến số?; Hàm số của tình yêu hạnh phúc; Phân loại tính cách bằng MBTI.

TS Lê Thẩm Dương phát hành phiên bản sách đặc biệt

500 ấn bản đặc biệt cuốn "Tuyển tập TS Lê Thẩm Dương: Cảm xúc là kẻ thù số một của thành công" sẽ được phát hành với bìa cứng, chữ ký tác giả và bổ sung thêm 1 chương nội dung.

Thiên Trang

Bạn có thể quan tâm