'Kiểm định chất lượng giáo dục đại học vừa đá bóng vừa thổi còi'
PGS.TS Trần Xuân Nhĩ - nguyên thứ trưởng GD&ĐT - cho rằng 3 trong số 4 trung tâm kiểm định tại nước ta trực thuộc trường đại học nên khó có thể đảm bảo khách quan trong đánh giá.
119 kết quả phù hợp
PGS.TS Trần Xuân Nhĩ - nguyên thứ trưởng GD&ĐT - cho rằng 3 trong số 4 trung tâm kiểm định tại nước ta trực thuộc trường đại học nên khó có thể đảm bảo khách quan trong đánh giá.
Theo PGS.TS Trần Xuân Nhĩ, lý do Bộ GD&ĐT đưa ra đề án chi 12.000 tỷ đồng đào tạo 9.000 tiến sĩ chưa thuyết phục. Nước ta thiếu tiến sĩ thật nhưng lại thừa "tiến sĩ giấy".
"Xét thấy giáo viên có thể tham gia lễ hội nên chúng tôi đã trao đổi, phân công họ vào hoạt động phù hợp", ông Hoàng Minh Quân cho hay.
GS.TS Nguyễn Văn Minh cho rằng nếu tiếp diễn tình trạng sinh viên ra trường không có việc làm, khó có thể thu hút người tài vào trường sư phạm.
GS Phạm Minh Hạc, nguyên Bộ trưởng GD&ĐT, cho rằng nên dừng ngay việc đào tạo của các trường sư phạm có điểm chuẩn thấp. Thí sinh không chọn sư phạm vì mất niềm tin vào giáo dục.
Thí điểm bỏ biên chế giáo viên, chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, liên tục đổi mới thi THPT quốc gia là những vấn đề nhận được nhiều ý kiến trái chiều của dư luận.
Dự thảo chương trình giáo dục chưa thật tinh giảm, việc phân luồng không rõ ràng. Lớp 10 vẫn còn học rất nhiều môn.
Quy định thu 5 triệu đồng để giữ chỗ cho năm học tới của trường Đoàn Thị Điểm Ecopark khiến nhiều người bất bình, cho rằng đây là hành động vô lý, phản giáo dục.
Theo PGS Trần Xuân Nhĩ, thay đổi thi cử liên tục làm giảm niềm tin của người dân với giáo dục. PGS Văn Như Cương cho rằng giáo dục cần sự đổi mới bền vững chứ không phải đổi khác.
Các giáo viên, chuyên gia giáo dục cho rằng điều này không hợp lý bởi kỳ thi không có đáp án sẽ không đảm bảo minh bạch, khách quan. Trong khi đó, học sinh hoang mang, lo lắng.
Theo ông Nguyễn Tuấn Hải, Đề án ngoại ngữ quốc gia 2020 vẫn tập trung đào tạo tiếng Anh "chết", không có kỹ năng thực hành. Học sinh chỉ thi viết về từ vựng, ngữ pháp và đọc hiểu.
Một số chuyên gia đề xuất chỉ bỏ điểm sàn với trường đại học đã qua kiểm định chất lượng, tránh trường hợp thí sinh đạt 9 điểm ba môn cũng trúng tuyển.
Nhiều phụ huynh lo ngại về việc cho con học trường công lập nhưng phải đóng mức học phí quá cao, chỉ vì đó là trường chất lượng cao.
Theo TS Vũ Thu Hương, tình trạng "ngồi nhầm lớp" là biểu hiện thiếu trung thực trong ngành giáo dục. Việc đánh giá nhà trường, thầy cô dựa vào thành tích của học sinh là sai lầm.
Nhiều giáo viên tại TP.HCM băn khoăn việc Sở GD&ĐT thành phố ra đề thi và tổ chức xét tốt nghiệp riêng tạo thêm áp lực cho học sinh.
Theo các giáo viên và chuyên gia, việc thực hiện 4 bài thi Văn, Toán, Ngoại ngữ và một môn tự chọn sẽ càng khiến học sinh học lệch ngay từ lớp 10.
Bộ GD&ĐT đã dự thảo ban đầu về một số phương án thay đổi kỳ thi THPT và xét tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2017 để xin ý kiến góp ý.
Trên thực tế, việc dạy học, cấp chứng chỉ còn có kẽ hở để các trường làm ẩu, học sinh học đối phó, không mang lại hiệu quả.
Theo PGS Trần Xuân Nhĩ, nguyên Thứ trưởng GD&ĐT, tỷ lệ học sinh thi đại học giảm là tín hiệu đáng mừng, cho thấy phần nào đánh giá về bằng cấp đã thay đổi.
"Quan tâm đến hệ thống và chất lượng của giáo dục quốc dân, từ mầm non đến đại học" là mong muốn của nhiều giáo sư, nhà giáo gửi tới tân Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ.