Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Truyền hình Trung Quốc 'vạch lưng' ngân hàng quốc doanh

Trong một sự việc chưa từng có tiền lệ, Đài truyền hình trung ương Trung Quốc đột nhiên tố cáo một ngân hàng quốc doanh rửa tiền tại nhiều quốc gia.

Sự việc bắt đầu khi truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) bất ngờ cáo buộc Ngân hàng Trung Quốc (BOC) rửa tiền ở nhiều nước. BOC là một trong 4 ngân hàng thương mại quốc doanh lớn nhất tại Trung Quốc.

Trong bản tin vào sáng 9/7, CCTV phát phóng sự gần 20 phút để tố cáo các chi nhánh của BOC ở nhiều tỉnh, thành phố chuyển số lượng lớn tiền ra nước ngoài. Khách hàng là những người muốn di cư. Trong một số trường hợp, BOC thậm chí còn hợp tác với nhân viên xuất nhập cảnh để giúp khách hàng che đậy nguồn gốc số tiền. Đổi lại, BOC tính phí rất cao cho các phiên giao dịch.

Ngân hàng Trung Quốc (BOC) bị cáo buộc rửa tiền. Ảnh: SCMP
Ngân hàng Trung Quốc (BOC) bị cáo buộc rửa tiền. Ảnh: SCMP

Theo CCTV, Australia là một trong các nước thường xuyên nhận tiền gửi từ BOC do Australia đang áp dụng chương trình Thị thực cho nhà đầu tư quan trọng. Theo chương trình, Australia cấp thị thực thường trú vĩnh viễn cho những chủ đầu tư rót hơn 5 triệu AUD vào Australia qua các hình thức mua cổ phiếu hay lập doanh nghiệp. Đến nay, công dân Trung Quốc chiếm tới 90% lượng người nộp đơn vào chương trình.

Tuy nhiên, luật ngoại hối nghiêm ngặt của Trung Quốc quy định công dân chỉ có thể gửi ra nước ngoài tối đa 50.000 USD (53.000 AUD) mỗi năm. Do vậy, Australia trở thành điểm đến của những dòng “tiền xám” (tiền phát sinh từ các hoạt động bất hợp pháp như trốn thuế, khác với "tiền đen" là lợi nhuận từ các hoạt động tội phạm như buôn bán ma túy) từ Trung Quốc.

Phóng sự của CCTV còn phát hình ảnh khu vực của BOC tại một sự kiện về di cư. Trong cảnh ấy, người ta thấy nhân viên ngân hàng đã treo quốc kỳ Australia và quảng cáo nơi đây là điểm đến quan trọng của nhà đầu tư. “Chúng tôi không quan tâm xuất xứ nguồn tiền của bạn, hoặc bạn kiếm tiền như thế nào. Chúng tôi sẽ giúp bạn chuyển tiền ra khỏi Trung Quốc. Tiền bất chính không phải là vấn đề. Chúng tôi sẽ tìm cách chuyển tiền ra nước ngoài cho bạn”, một nhân viên BOC đã nói tại sự kiện.

CCTV cho rằng Ngân hàng Trung Quốc giúp chuyển tiền số lượng lớn của các khách hàng muốn di cư sang Mỹ, Canada, Australia...Ảnh: WSJ
CCTV cho rằng Ngân hàng Trung Quốc chuyển tiền với số lượng lớn của các khách hàng muốn di cư sang Mỹ, Canada, Australia...Ảnh: WSJ

Một quản lý cấp cao tại một trong 4 ngân hàng lớn của Australia cho biết vai trò của BOC quan trọng vì “chỉ BOC mới có thể chuyển tiền với số lượng lớn như vậy”.

Ngày 10/7, BOC tuyên bố cáo buộc của CCTV "hoàn toàn sai sự thật", cho rằng phóng viên CCTV không hiểu đúng về các giao dịch chuyển tiền liên biên giới tại ngân hàng. BOC khẳng định họ luôn tuân thủ luật, bao gồm luật chống rửa tiền.

Không chỉ BOC, báo South China Morning Post ngày 10/7 dẫn các nguồn tin nội bộ ngành ngân hàng Trung Quốc rằng ngân hàng China Citic Bank (CCB), ngân hàng thuộc tập đoàn Citic Group dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Chính phủ Trung Quốc, cũng chuyển tiền số lượng lớn ra khỏi nước.

Theo các nguồn tin, PBOC chi nhánh Quảng Châu lần lượt chọn BOC và Citic Bank tham gia chương trình "thử nghiệm" chuyển tiền ra nước ngoài từ cuối năm 2011 và 2012. 

"Cả BOC và Citic Bank đều bắt đầu các giao dịch sau khi nhận được sự đồng ý từ chi nhánh PBOC ở Quảng Châu nên PBOC chắc chắn biết những giao dịch này", một nguồn tin nói với South China Morning Post.

http://www.scmp.com/business/banking-finance/article/1550351/bank-china-laundering-money-would-be-emigrants-cctv-reports

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm