Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Truy tìm tàu sắt đâm chìm tàu ngư dân trên biển Đà Nẵng

Sau khi đâm chìm tàu cá của ngư dân Núi Thành, con tàu vỏ sắt bỏ đi, mặc những ngư dân rơi xuống biển, tính mạng bị đe dọa.

Trên đường vào bờ sau bốn ngày đánh bắt, tối 8/4, tàu cá mang số hiệu QNa 09191 của ngư dân Núi Thành (Quảng Nam) chạy vào bờ thì bất ngờ bị một tàu sắt (nghi tàu chở dầu) đâm chìm, cách cảng Tiên Sa (Đà Nẵng) gần 1km. Sau cú va chạm, bốn ngư dân bị hất văng rơi xuống biển chới với, hoảng loạn kêu cứu nhưng các thuyền viên trên tàu vỏ sắt vô cảm bỏ đi.

Tau ngu dan bi chim anh 1
Các ngư dân tàu QNa 09191 bị tàu sắt đâm chìm trong đêm.

Lời kể kinh hoàng của ngư dân

Ông Nguyễn Hữu Mười (ngụ Tam Tiến, huyện Núi Thành), thuyền trưởng kiêm chủ tàu QNa 09191, thuật lại tàu cá gặp nạn khi đang di chuyển vào bờ sau bốn ngày đánh bắt trên biển.

"Thấy tàu vỏ sắt tiến tới, tàu của tôi đã phát tín hiệu, cố né tránh nhưng họ vẫn đâm vào tàu của tôi. Sau khi bị đâm, mũi tàu của tôi chúi xuống nước rồi nghiêng dần", ông Mười nói.

Biết tàu sắp chìm, ông Mười thả tay lái, ra ngoài hét lớn, vẫy tay kêu cứu. “Lúc này phía tàu sắt có một người ra ngoài boong đứng gọi qua nhưng do tiếng máy nổ quá lớn nên tôi không nghe thấy gì. Sau đó tàu sắt bỏ đi mặc cho chúng tôi gặp hiểm nguy trên tàu cá chìm. Rất may anh em ngư dân của tàu QNa 091324 chạy đến kịp thời nên anh em mới được cứu sống”, vị thuyền trưởng tàu cá kể.

Ngư dân Võ Văn Tuấn (58 tuổi) cho biết, vào thời điểm tàu gặp nạn do quá hoảng loạn, các ngư dân nhảy xuống biển, không kịp lấy phao cứu sinh.

Ông Nguyễn Thanh Vấn, chủ tàu QNa 091324 tham gia cứu nạn, nhớ lại, khi tàu của ông vừa vào cảng, thì nhận được điện thoại của anh Mười. Trong điện thoại, anh Mười nói: "Tàu sắp chìm, ra cứu anh em với". Biết chuyện chẳng lành, anh em lập tức cho tàu quay đầu, tăng hết tốc lực ứng cứu. 

Trong vòng 10 phút, các thuyền viên trên tàu ông Vấn vớt được ba ngư dân gồm: ông Mười, ông Tuấn và ông Đỗ Minh Sơn lên. Riêng ngư dân Phan Thanh Phụng không tìm thấy. Lúc này ca nô của Biên phòng cũng có mặt.

Sau hơn một giờ đồng hồ quần thảo tìm kiếm nhưng không thấy, tàu ông Vấn và ca nô biên phòng đưa ba ngư dân vào bờ. Vào đến bờ, mọi người thấy ông Phụng đang co ro, cuốn chăn bên bếp lửa. Hỏi ra mới hay ông Phụng đã tự bơi vào bờ.

Tau ngu dan bi chim anh 2
Ông Phan Thanh Phụng tự bơi vào bờ sau khi tàu QNa 09191 bị đâm chìm.

Kiểm tra toàn bộ tàu ra vào cảng

Tối 8/4, thượng tá Nguyễn Thành Đính, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng Đà Nẵng, cho hay ngay khi nhận được tin báo, lực lượng biên phòng đã huy động hai phương tiện ứng cứu kịp thời.

Khi có mặt tại vị trí tàu chìm, phương tiện của lực lượng biên phòng đã cùng với 1 tàu cá cứu được 3 ngư dân và đưa vào Trạm Biên phòng Tiên Sa, chăm sóc, thuốc men và ăn uống. Cùng với việc ứng cứu ngư dân, đơn vị lập tực triển khai truy tìm tàu vỏ sắt bị cho là đâm chìm tàu cá của ngư dân.

Đơn vị cùng đội thủ tục của trạm Sông Hàn, Trạm Tiên Sa tiến hành kiểm tra toàn bộ phương tiện gồm tàu hàng, tàu chở cát, tàu hút bùn trên toàn phạm vi để xem có tàu nào xuất phát tối ngày 8/4 hay không. Đơn vị cũng phối hợp với cảng vụ Đà Nẵng để xem trên hệ thống có phương tiện nào rời cảng ở thời điểm đó. Trạm sẽ làm việc với 4 ngư dân để nhận dạng con tàu, phục vụ quá trình điều tra. 

“Trước hết chúng tôi sẽ điều tra làm rõ nguyên nhân tổng quan, mức độ sai phạm của mỗi bên để có xử lý theo quy định của pháp luật”, ông Đính chia sẻ. 

http://www.tienphong.vn/xa-hoi/truy-tim-tau-sat-dam-chim-tau-ngu-dan-tren-bien-da-nang-1138373.tpo

Theo Nguyễn Thành/Tiền Phong

Bạn có thể quan tâm