Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trường Sơn Đồng bị tố lạm thu có tiền hậu bất nhất?

Đại diện UBND xã Sơn Đồng và Phòng GD&ĐT Hoài Đức, Hà Nội, dẫn báo cáo khẳng định trường chưa thu tiền. Phụ huynh cho biết họ được đề nghị nhận lại một số khoản đã đóng.

Lãnh đạo xã Sơn Đồng và phòng GD&ĐT khẳng định trường chưa thu tiền Đại diện trường Tiểu học Sơn Đồng không lên tiếng trước câu hỏi của phụ huynh cũng như phóng viên. Trong khi đó, lãnh đạo xã và phòng GD&ĐT khẳng định trường chưa thu tiền.

T

heo phản ánh từ phía phụ huynh, trong hai ngày 6-7/9, nhiều người được hội trưởng hội phụ huynh lớp con mình liên hệ, đề nghị nhận lại một số khoản tiền đã đóng.

Phía trường chưa trả lời, trong khi phía hội phụ huynh phủ nhận việc này. Sự đối lập giữa hai bên một lần nữa đặt ra câu hỏi trường có tiền hậu bất nhất vì nếu đã khẳng định chưa thu, tại sao phải trả?

Phụ huynh khẳng định đã nộp tiền và không muốn nhận lại

Chị M.T. - người có hai con học tại trường tiểu học Sơn Đồng - cho biết người đứng ra liên hệ việc trả tiền là hội trưởng hội phụ huynh lớp, không phải giáo viên chủ nhiệm hay phía trường. Khoản được đề nghị nhận lại là 150.000 đồng tiền Tin học (dùng để bảo trì máy tính). Gia đình chị chưa đóng khoản này nên không có gì để nhận.

phu huynh to truong lam thu anh 1
Phụ huynh và giáo viên tranh luận sau khi hiệu trưởng từ chối đối thoại về những khoản bị tố lạm thu. Ảnh: Nguyễn Sương.

Chị nói thêm nhà trường yêu cầu đóng trước 31/8, nhưng không phải ai cũng đồng thuận. Như lớp con chị, 23 người đóng và theo thông tin chị nắm được, 9 người đã nhận lại tiền. Những người còn lại kiên quyết không nhận. Đến 23h ngày 6/9, hội trưởng vẫn phải tất bật giải quyết.

Một phụ huynh khác cho biết chị cùng nhiều người được đại diện hội phụ huynh đề nghị trả tiền Tin học.

Chị H., phụ huynh khác của trường, cũng khẳng định chị đã đóng hơn một triệu đồng tiền quỹ trường và quỹ lớp cho hai con. Về khoản Tin học, do hôm đó quá nhiều phụ huynh đến trường nộp tiền, chị không chờ được nên về trước, chưa nộp.

Chị nói thêm gần 100% cha mẹ học sinh đã đóng 1,2 triệu đồng. Số người đóng hơn 4 triệu đồng chiếm khoảng 2/3, trong đó có chị em ruột và em bên chồng của chị.

Người này cũng cho biết, giáo viên đã thông báo với chị việc nhận lại khoản quỹ trường (250.000 đồng) và quỹ lớp (trên dưới 300.000 đồng, tùy lớp). Cũng như phần lớn phụ huynh khác, chị H. từ chối nhận khi các khoản thu chưa được làm rõ.

Tại sao trường, xã, phòng giáo dục bảo chưa thu?

Chị H. nhấn mạnh nếu cần đối chứng, chị sẵn sàng do trong quá trình thu tiền, trường không cấp phiếu thu. "Tôi dự định viết đơn gửi lên cơ quan chức năng, tại sao lại bảo chưa thu. Thế hóa ra tiền chúng tôi vứt hết xuống ao à?", chị bức xúc nói.

Cùng quan điểm, chị M.T. cũng không chấp nhận việc trường cung cấp thông tin và xã, phòng khẳng định các khoản thu mới là dự kiến.

Trao đổi với phóng viên, nhiều người liên tục nhắc lại câu hỏi tại sao bảo trường chưa thu tiền? Đây cũng là điều khiến họ không hài lòng nhất. Trong câu chuyện phụ huynh tố trường lạm thu, mâu thuẫn ngày càng tăng, không chỉ dừng lại ở những bức xúc vì số tiền quá cao và thu - chi thiếu minh bạch.

Nếu trong cuộc họp ngày 4/9, hiệu trưởng sẵn lòng dừng lại, nghe cha mẹ học sinh, liệu tình hình có căng thẳng như hiện nay không?

phu huynh to truong lam thu anh 2
Khác với phản ánh của phụ huynh, Trưởng phòng GD&ĐT Hoài Đức nhiều lần dẫn báo cáo trường, khẳng định chưa thu tiền. Ảnh: Nguyễn Sương.

"Chúng tôi cần nhận câu trả lời từ hiệu trưởng. Lúc đó, phụ huynh mới yên lòng. Vấn đề không ở chỗ trả tiền hay không", chị M.T. chia sẻ.

Chị nói thêm họ không phải kiên quyết đấu tranh để thắng mà hy vọng sau sự việc, hiệu trưởng sẽ điều chỉnh thái độ đối với phụ huynh. Người này cũng khẳng định Chủ tịch UBND xã Sơn Đồng và Trưởng phòng GD&ĐT Hoài Đức nói người bức xúc không phải phụ huynh là không đúng sự thật. Theo chị, con họ đang học tại Sơn Đồng, hoàn toàn không phải "người lạ" như đại diện xã và phòng nói.

Không những thế, nhiều người cũng không hài lòng khi đến nay, hiệu trưởng Nguyễn Kim Oanh vẫn không đối thoại với phụ huynh.

Sự việc bắt đầu khi nhóm phụ huynh trường tiểu học Sơn Đồng bức xúc trước các khoản thu (hơn 8 triệu đồng) đầu năm học. Sau khi đăng thông tin lên mạng, một số phụ huynh được Công an xã Sơn Đồng mời làm việc.

Chiều 4/9, hiệu trưởng tổ chức họp đột xuất. Sau khi nói về các khoản thu đầu năm, bà bỏ vào trong, từ chối trả lời những câu hỏi của phụ huynh, khiến hàng trăm người bức xúc. Một số phụ huynh tìm lên tận phòng họp, yêu cầu hiệu trưởng đối thoại.

Sáng 5/9, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung giao Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức kiểm tra vụ việc, chỉ đạo nhà trường thu đúng, đủ các khoản thu theo quy định. Thành phố nghiêm cấm việc thu ngoài quy định gây bức xúc trong phụ huynh.

Cùng ngày, UBND huyện Hoài Đức chỉ đạo trường dừng thông báo thu hoặc tổ chức thu tiền đầu năm. Đến hết ngày 7/9, lãnh đạo trường vẫn chưa đối thoại với phụ huynh.

Trường bị tố lạm thu đề nghị trả lại tiền, phụ huynh từ chối nhận

Một số phụ huynh Tiểu học Sơn Đồng (Hoài Đức, Hà Nội) cho biết giáo viên đề nghị trả lại tiền nhưng nhiều người không nhận, yêu cầu trường giải thích rõ các khoản thu.

Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm