Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trường ở Trung Quốc cho sinh viên nghỉ học để ‘tìm người yêu’

Trong kỳ nghỉ kéo dài một tuần, tất cả sinh viên được yêu cầu ghi nhật ký hành trình, quay video về chuyến đi và viết báo cáo.

9 trường dạy nghề ở Trung Quốc cho sinh viên nghỉ một tuần và khuyến khích họ đi tìm tình yêu. Ảnh minh họa: Fall in Love at First Kiss.

Chín trường dạy nghề ở Trung Quốc, do Tập đoàn giáo dục Fan Mei điều hành, muốn sinh viên đi tìm tình yêu trong kỳ nghỉ xuân kéo dài từ ngày 1/4 đến 7/4. Thông báo được đưa ra hôm 23/3, theo Insider.

“Nhà trường triển khai chế độ nghỉ xuân với hy vọng sinh viên có thể học cách yêu thiên nhiên, cuộc sống và tận hưởng tình yêu. Hãy bước ra khỏi khuôn viên trường và cảm nhận vẻ đẹp của mùa xuân bằng cả trái tim”, Liang Guohui, Phó hiệu trưởng Cao đẳng nghề hàng không Mianyang, cho biết trong một tuyên bố.

Các cơ sở giáo dục tham gia đều là trường dạy nghề cho công việc trong ngành hàng không như phi công, tiếp viên hàng không, kiểm soát viên không lưu và nhân viên an ninh sân bay.

Các trường này cho sinh viên và giảng viên nghỉ một tuần vào mùa xuân kể từ năm 2019. Nhưng chủ đề năm nay, “thưởng thức hoa anh đào, đi tìm tình yêu”, đặc biệt nhấn mạnh vào sự lãng mạn.

Thông báo trên được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc nỗ lực thúc đẩy tỷ lệ sinh và tỷ lệ kết hôn đang giảm nhanh chóng. Các công ty và địa phương đã thử nghiệm nhiều cách để thu hút người dân kết hôn, ví như đưa ra 30 ngày “nghỉ tân hôn” hoặc phát động chiến dịch yêu cầu phụ nữ thành phố hẹn hò với những người độc thân lớn tuổi ở nông thôn.

Liu Ping, Phó hiệu trưởng Cao đẳng Nghề Hàng không Tây Nam Tứ Xuyên, nói với China News Network rằng trường phát động chương trình nghỉ xuân nhằm đáp lại phản hồi từ sinh viên - những người yêu cầu có thời gian học tập bên ngoài khuôn viên trường, kết bạn mới và “trải nghiệm vẻ đẹp của tình yêu”.

Sinh viên vẫn được giao bài tập về nhà, nhưng nhiệm vụ của họ là ghi lại nhật ký hành trình, viết báo cáo về quá trình trưởng thành của bản thân, làm đồ thủ công hoặc quay video về chuyến du lịch của mình, China Youth Daily đưa tin.

“Chúng tôi quyết định đi nghỉ ở Lệ Giang trong 4-5 ngày, sau đó sử dụng 2 ngày cuối cùng để chuẩn bị cho lớp học”, sinh viên Yang Hanyue cho biết.

Liu Yingzhi, một sinh viên khác, nói sẽ đến thăm ông bà và đưa họ đi ngắm hoa. Cô được giao bài tập về nhà là chụp ảnh cặp vợ chồng già.

Một số thông báo của các trường dạy nghề đã lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc. Như thông báo của Cao đẳng Nghề Hàng không Tây Nam Tứ Xuyên thu hút gần 130 triệu lượt xem sau 2 ngày đăng tải.

“Điều này có thể không được phổ biến cho phần còn lại ở Trung Quốc?”, một người dùng bình luận.

“Tứ Xuyên thực sự rất mạnh trong việc tăng tỷ lệ sinh sản”, một tài khoản khác viết.

Kỳ nghỉ xuân kéo dài một tuần là sự mở rộng của ngày nghỉ lễ tảo mộ của Trung Quốc vào hôm 5/4.

Tuy nhiên, các trường sẽ tổ chức học bù vào cuối tuần. Mục tiêu của họ là để sinh viên và giảng viên có thời gian tập trung nghỉ ngơi.

Đây là thực tế phổ biến ở Trung Quốc, nơi một số công ty áp dụng các đợt nghỉ phép để nhân viên có thêm thời gian đi du lịch cùng gia đình. Ngược lại, người lao động bù đắp cho những ngày không ở văn phòng bằng cách đi làm vào cuối tuần.

Giới trẻ Trung Quốc không còn muốn ‘nằm yên’

Sau “nằm yên” và “để nó thối rữa”, nhiều người trẻ xứ tỷ dân đang theo đuổi lối sống du mục kỹ thuật số (digital nomad) để tìm kiếm sự tự do.

Các nhà sách đang trở lại

Sau đại dịch, nhiều khách hàng chán ngấy thời gian phải giải trí trên màn hình và tìm đến mua sách ở cửa hàng theo cách truyền thống. Với cửa hàng mới, không gian sẽ được phân chia, có khu vực đọc sách và nơi bán nước giải khát, cà phê. Riêng tại Mỹ, trong năm qua, hơn 300 hiệu sách độc lập mới mọc lên khắp cả nước, trong một sự hồi sinh đáng ngạc nhiên và đáng hoan nghênh sau thời kỳ đầu suy thoái do đại dịch.

Thiên Nhi

Bạn có thể quan tâm