Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Trường hợp bà Nguyệt Hường, ông Xuân Thanh rất đáng tiếc'

Tổng thư ký Quốc hội nhìn nhận, sau sự việc hủy tư cách đại biểu Quốc hội với 2 trường hợp vừa qua là bài học để tới đây quy định chặt chẽ hơn trong luật.

Chiều 19/7, cuộc họp báo về dự kiến chương trình kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XIV, diễn ra dưới sự chủ trì của ông Nguyễn Hạnh Phúc, Tổng thư ký Quốc hội.

Trả lời câu hỏi về các trường hợp ông Trịnh Xuân Thanh và bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường có vi phạm dẫn đến không được xác nhận tư cách đại biểu, ông Nguyễn Hạnh Phúc nói: "Đây là sự việc rất đáng tiếc, vì vừa mới công bố kết quả thì đã phải xác nhận tư cách đại biểu. Hội đồng bầu cử quốc gia xác nhận được 494 đại biểu, 2 đại biểu không được xác nhận".

Theo ông Phúc, với trường hợp ông Thanh, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã có thông báo kết luận công khai vi phạm. Qua đó, ông Thanh không đủ tiêu chuẩn, không gương mẫu làm đại biểu Quốc hội.

Còn bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường, đại biểu nữ của Hà Nội, là đại biểu tái cử ở khóa thứ 3. Bà  Hường còn là ủy viên Ủy ban Đoàn chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, là doanh nhân thành đạt. Do có vi phạm về Luật hộ tịch Việt Nam, Hội đồng bầu cử quốc gia không xác nhận tư cách đại biểu.

Nguyen Thi Nguyet Huong anh 1
Bà Nguyệt Hường là đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII. Ảnh: Quochoi.vn.

Gần đây bà mới được công nhận quốc tịch thứ 2, cơ quan chức năng phát hiện ra và đề nghị Hội đồng Bầu cử quốc gia xe xét tư cách đại biểu. Vì có việc của bà Hường nên mới có thêm một phiên họp của Hội đồng.

"Qua việc này, chúng tôi rút ra bài học, tới đây sửa Luật bầu cử đại biểu Quốc hội, HĐND thì cần có quy định chặt chẽ hơn. Bà Hường không có đơn thư tố cáo gì mà cơ quan chức năng xác định bà đăng ký thêm quốc tịch nước ngoài", ông Phúc nói.

Trả lời câu hỏi liên quan tới việc chỉnh sửa khoảng 100 điểm trong Bộ luật Hình sự 2015 khiến văn bản này phải hoãn thi hành, ông Nguyễn Hạnh Phúc cho hay, đây cũng là một sự việc rất đáng tiếc. Quốc hội sẵn sàng nhận trách nhiệm. Tuy nhiên, ông khẳng định, quy trình làm luật không sai

"Tới đây Quốc hội sẽ xem xét công minh, thấu đáo trách nhiệm cá nhân liên quan, không né tránh gì cả", ông Phúc khẳng định.

Vị Tổng thư ký Quốc hội giải thích thêm, Điều 17 Hiến pháp khẳng định, Công dân nước CHXHCN VN có quốc tịch VN; còn Điều 4 Luật hộ  tịch quy định, công dân VN có một quốc tịch VN. Còn các nước quy định 2,3 quốc tịch thì tùy họ.

Đồng bào, kiều bào ta ở  nước ngoài có thể có 2-3 quốc tịch, khi vào VN, sử dụng quốc tịch, hộ chiếu nào thì hưởng quy chế đó. Còn nếu sử dụng quốc tịch VN hưởng quy chế áp dụng cho quốc tịch VN.

"Chúng ta là công dân sống và làm việc trong nước thì chỉ 1 quốc tịch. Nếu đăng ký thêm quốc tịch nước ngoài thì phải bỏ quốc tịch VN", ông Phúc khẳng định.

Dành 6 ngày cho công tác nhân sự

Theo ông Lê Minh Thông, Phó tổng thư ký Quốc hội, kỳ họp thứ nhất khai mạc sáng 20/7, bế mạc vào chiều 29/7. Đây là kỳ họp đầu tiên của Quốc hội khóa XIV, kỳ họp thứ nhất có vai trò đặc biệt quan trọng, tạo tiền đề cho hoạt động của Quốc hội trong cả nhiệm kỳ.

Trong 8 ngày làm việc, Quốc hội sẽ tập trung phần lớn thời gian (6 ngày) để xem xét, quyết định về tổ chức, nhân sự cấp cao của Nhà nước.

Cụ thể, Quốc hội sẽ tiến hành bầu Chủ tịch Quốc hội, các Phó chủ tịch Quốc hội và các Ủy viên của Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng dân tộc, Chủ nhiệm các Ủy ban của Quốc hội, Tổng thư ký Quốc hội; bầu Chủ tịch nước, Phó chủ tịch nước, Thủ tướng, Chánh án TAND tối cao, Tổng kiểm toán nhà nước.

Quốc hội cũng sẽ quyết định cơ cấu tổ chức, số lượng thành viên Chính phủ; Phê chuẩn việc bổ nhiệm các Phó thủ tướng, Bộ trưởng và các thành viên khác của Chính phủ; phê chuẩn danh sách Phó chủ tịch và ủy viên Hội đồng quốc phòng và an ninh.

Hai ngày làm việc cuối cùng, Quốc hội xem xét, thảo luận các báo cáo và quyết định một số vấn đề quan trọng của đất nước gồm Báo cáo của Chính phủ về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm 2016; các giải pháp thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước 6 tháng cuối năm 2016; phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2014; xem xét, thông qua các Nghị quyết của Quốc hội về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh; Chương trình hoạt động giám sát của Quốc hội năm 2017...

Bà Nguyệt Hường 'âm thầm' nhập quốc tịch Malta

"Người ta âm thầm nhập tịch nước khác nên không thể biết được, chỉ khi nhập xong cơ quan chức năng mới phát hiện ra", ông Nguyễn Hạnh Phúc lý giải về trường hợp bà Nguyệt Hường.

 

Nguyễn Hưng

Bạn có thể quan tâm