Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trưởng Ban trọng tài VFF: 'Mbappe không việt vị'

Ông Dương Văn Hiền tin việc Eric Garcia "chủ động chơi bóng" là yếu tố quyết định để trọng tài không thổi việt vị Mbappe, từ đó công nhận bàn thắng hợp lệ cho tuyển Pháp.

"Mbappe đã đứng dưới hậu vệ cuối cùng của đội Tây Ban Nha. Nhưng trung vệ Eric Garcia nhoài người cản phá và bóng đã đổi hướng. Theo luật, trọng tài nhận định trung vệ của Tây Ban Nha đã chủ động chơi bóng nên Mbappe không bị thổi phạt việt vị".

"Chúng ta để ý xem tại sao VAR (Trợ lý trọng tài video) không kẻ vạch việt vị khi chiếu lại tình huống như thường lệ? Bởi mấu chốt của pha bóng này không nằm ở vị trí trí đứng của Mbappe. Mấu chốt là Garcia có hay không chủ động chơi bóng", Trưởng Ban trọng tài Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) giải thích.

Truong ban Trong tai VFF nhan dinh ban thang gay tranh cai cua Mbappe anh 1

Mbappe đứng dưới hàng thủ khi Hernandez vẩy bóng. Ảnh: Sky Sports.

"Chủ động chơi bóng" là yếu tố quan trọng nhất của pha bóng này. Luật bóng đá hiện hành quy định khi cầu thủ phòng ngự chủ động cản phá và đã chạm bóng, cầu thủ tấn công sẽ không bị tính việt vị.

Xem xét việc cầu thủ phòng ngự có chủ động không là quyền của trọng tài. Ở trường hợp này, trọng tài Anthony Taylor nhận định Garcia chủ động cản bóng. Nhận định của ông Taylor gây tranh cãi. Nhiều chuyên gia ủng hộ nhận định của ông, nhưng cũng không ít người phản đối.

Ông Hiền nhấn mạnh cần làm rõ định nghĩa "chủ động chơi bóng". "Nếu trọng tài cho rằng hậu vệ đội phòng ngự không chủ động chơi bóng, ví dụ bóng đập người hậu vệ sau đường chuyền của đối phương, tình huống việt vị sẽ được tính đến", ông nói.

Trận chung kết Nations League giữa Tây Ban Nha và Pháp diễn ra trên sân San Siro rạng sáng 11/10 (giờ Hà Nội). Oyarzabal dứt điểm chéo góc, mở tỷ số cho Tây Ban Nha ở phút 64, sau tình huống phòng ngự nghiệp dư của Upamecano. Chỉ 2 phút sau, tuyển Pháp đã có bàn gỡ hòa nhờ công của Benzema.

Tình huống tâm điểm của trận đấu tới ở phút 80, Mbappe bứt tốc đón đường chọc khe của đồng đội rồi dứt điểm ấn định tỷ số 2-1 cho tuyển Pháp. Đây là tình huống gây tranh cãi. Mbappe đứng dưới hàng thủ Tây Ban Nha nhưng trọng tài vẫn công nhận bàn thắng, giúp tuyển Pháp lên ngôi vô địch.

Truong ban Trong tai VFF nhan dinh ban thang gay tranh cai cua Mbappe anh 2

Bàn thắng gây tranh cãi của Mbappe trước Tây Ban Nha

Eric Garcia và Sergio Busquets khẳng định Mbappe việt vị trong tình huống ghi bàn nâng tỷ số 2-1 ở chung kết Nations League rạng sáng 11/10 (giờ Hà Nội).

Benzema nâng cao danh hiệu đầu tiên cùng tuyển Pháp

Sau nhiều năm bị ngó lơ, Karim Benzema chứng tỏ tầm quan trọng bằng việc góp công lớn trong chức vô địch UEFA Nations League của "Les Bleus".

Đỗ Hải

Bạn có thể quan tâm