Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trước thềm MU - Chelsea: Mourinho thêm một lần bắt chết Hazard?

Để có được kết quả có lợi trước Chelsea, MU có lẽ phải khóa chặt ngòi nổ mang tên Eden Hazard như những gì họ từng làm ở trận lượt về mùa giải trước.

10 pha lập công đẳng cấp nhất của Eden Hazard mùa 2016/17 Pha solo từ giữa sân biến cả hàng thủ Arsenal trở thành những gã hề được Chelsea bình chọn là một trong 10 pha lập công ấn tượng nhất của Eden Hazard mùa bóng 2016/17.

Jose Mourinho đã dùng cách kèm người tưởng như đã lỗi thời để bắt chết Eden Hazard ở trận lượt về giữa 2 đội mùa giải trước. Kết quả là chiến thắng 2-0 cho MU, và Hazard gần như tàng hình tại Old Trafford.

Hazard từng bất lực trước Mourinho

Tháng 4 năm ngoái, MU có màn tiếp đón Chelsea trên sân nhà Old Trafford. Chelsea khi ấy đang băng băng về đích, với ngôi sao sáng nhất trong đội hình là Hazard. Còn MU của Mourinho vẫn đang chật vật trong cuộc chiến vào top 4. Phong độ trái ngược, MU là cửa dưới. Tuy nhiên, "Người đặc biệt" biết rằng ông có thể ngăn chặn Chelsea nếu vô hiệu hóa được Hazard.

Nhiệm vụ ấy không hề đơn giản. Trận lượt đi giữa 2 đội mùa giải trước, MU của Mourinho đã phải nhận thất bại tủi hổ 0-4 tại Stamford Cridge. Eden Hazard chơi hay nhất trận, và có bàn thắng nâng tỷ số lên 3-0. Vài tháng sau, hai đội gặp lại ở cúp FA. Mourinho lựa chọn cách "chặt chém" không thương tiếc tiền vệ người Bỉ và cuối cùng MU bị "gậy ông đập lưng ông", với chiếc thẻ đỏ của Ander Herrera.

man united chelsea anh 1
Hazard vẫn thường tạo ra nhiều khó khăn lên hàng thủ của MU.

Thực ra Mourinho đã tính đến việc kèm chặt cầu thủ người Bỉ từ trận đấu ở cúp FA kể trên, nhưng kế hoạch lại đổ bể quá sớm do chiếc thẻ đỏ. Phil Jones trận ấy được bố trí theo sát cầu thủ người Bỉ nhưng anh cũng không hoàn thành nhiệm vụ.

Sau 2 thất bại trước Chelsea và chính Hazard, Mourinho có vẻ đã tìm ra công thức chiến thắng. Trận đấu tháng 4 vừa rồi, Mourinho đã vô hiệu hóa thành công tiền vệ người Bỉ, khiến anh có một trong những trận đấu tệ nhất từ khi tới Chelsea.

Ander Herrera là người được giao nhiệm vụ phong tỏa Hazard. Trận ấy, người ta thấy Herrera theo Hazard như hình với bóng, ở gần như khắp mọi nơi trên sân. Mỗi khi Hazard có bóng, Herrera lập tức ập vào như muốn ăn tươi nuốt sống cầu thủ người Bỉ. Hazard cả trận luôn cảm thấy hơi nóng của đối thủ phả vào gáy, và có cảm giác như gót giày của anh có thể bị Herrera giẫm vào bất cứ lúc nào.

Hazard vô hại. Lần đầu tiên trong mùa giải, Hazard không có một pha chạm bóng nào trong vòng cấm địa đối phương, và cũng chẳng có một pha đi bóng thành công nào. Đó mới chỉ là lần thứ 3 tại giải anh không có lấy 1 cú sút trong suốt 90 phút. Hazard bị khóa chặt, và Chelsea cũng chẳng thể có bất cứ pha dứt điểm nào trúng đích trong suốt cả trận. Lần đầu tiên sau 10 năm, họ mới rơi vào tình cảnh này.

man united chelsea anh 2
Eden Hazard từng bất lực trước sự kèm cặp của Ander Herrera trong trận lượt về mùa giải trước.

Màn trình diễn của Hazard trận ấy hoàn toàn trái ngược với những gì anh đã thể hiện trong 2 lần gặp MU trước đó. Trận lượt đi anh ghi bàn, trận đấu tại cúp FA Hazard có 6 pha đi bóng thành công và chuyền chuẩn xác 71/72 số đường chuyền. Nhưng khi bị Herrera kèm sát, anh mất bóng tới 19 lần.

Giải pháp McTominay?

Chiến thuật bố trí Ander Herrera bắt chặt Hazard của Mourinho trận đấu ấy xứng đáng đạt điểm 10. Tuy vậy, không dễ để "Người đặc biệt" lặp lại cách chơi ấy trong trận đấu giữa 2 đội chủ nhật này.

Chelsea mùa này đã không còn phong độ hủy diệt như mùa giải trước, nhưng cá nhân Hazard vẫn đang chơi rất hay. Trong 7 trận gần nhất của Chelsea trên mọi đấu trường, Hazard ghi 6 bàn và thực hiện 2 pha kiến tạo, trong đó có đường chuyền cho Willian mở tỷ số trận gặp Barcelona.

Nói vậy để thấy, bắt chết cầu thủ người Bỉ vẫn là ưu tiên số 1 của Mourinho nếu ông muốn chiến thắng. Nhưng vấn đề của ông bây giờ là hàng tiền vệ MU đang rất mỏng. Ander Herrera, người đã bỏ Hazard vào tủi mùa giải trước vừa dính chấn thương ở trận đấu với Sevilla tại Champions League, trong khi Fellaini vẫn phải ngồi ngoài. Hàng tiền vệ "Quỷ đỏ" chỉ còn Paul Pogba và Nemanja Matic là chắc chắn ra sân.

Tuy vậy, người ta vẫn đặt ra nhiều nghi vấn với trường hợp của Paul Pogba. Anh đang không có một mùa giải như ý, và lại còn đánh mất niềm tin của Jose Mourinho. Pogba dự bị trong trận gặp Huddersfield tại Premier League, bị thay ra trận gặp Tottenham và Newcastle trong khi phải ngồi dự bị ở trận gặp Sevilla.

Thậm chí có vẻ như Pogba còn đang xếp sau cả tiền vệ trẻ Scott McTominay trong thứ tự ưu tiên của Mourinho. Tiền vệ trẻ chơi ổn thời gian gần đây và có màn trình diễn khá tốt trước Sevilla tại Champions League. Đó là màn trình diễn mà Mourinho đã dùng từ "tuyệt vời" để miêu tả. McTominay ở lần thứ 9 đá chính cho MU đã theo sát tiền vệ công Ever Banega của Sevilla, góp phần vào thành tích giữ sạch lưới của "Quỷ đỏ".

man united chelsea anh 3
Scott McTominay có thể là giải pháp cho Jose Mourinho.

Có thể coi đây là màn tập rượt của McTominay trước thềm trận đấu với Chelsea, cụ thể là trước nhiệm vụ theo kèm Hazard. Tuy vậy, Mourinho phải biết rằng Ever Banega của Sevilla đã tung ra số đường chuyền bên sân đối phương gấp đôi bất cứ cầu thủ nào của MU. Cả trận, anh tạo ra 10 cơ hội ghi bàn cho đồng đội, nhiều nhất Champions League mùa này.

Nói vậy để thấy, màn trình diễn của McTominay mới chỉ ở mức chấp nhận được. Không có gì đảm bảo việc McTominay đeo bám Banega của Sevilla sẽ hiệu quả như cách Herrera bắt chết Hazard. Hơn nữa, Hazard cũng không phải là Banega và thậm chí đẳng cấp của anh còn ở trên một bậc.

Tuy vậy, việc McTominay lãnh trách nhiệm theo kèm Hazard đang rất khả thi, trong bối cảnh hàng tiền vệ MU chỉ còn Michael Carrick. Anh không đủ tốc độ để đối phó với tiền vệ người Bỉ, trong khi Phil Jones đã từng thử và thất bại.




Phúc Long (Theo Sky Sports)

Ảnh: Getty mages

Bạn có thể quan tâm