Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trùng tu cầu ngói 115 tuổi từng được in trên tem bưu chính

Do sự tàn phá của thiên nhiên, chiếc cầu ngói hơn 100 năm tuổi ở thị trấn Phát Diệm, huyện Kim Sơn, Ninh Bình bị xuống cấp, gây nguy hiểm cho người qua lại.

trung tu cau ngoi 115 tuoi anh 1
Chiếc cầu ngói ở trung tâm thị trấn Phát Diệm (huyện Kim Sơn, Ninh Bình) được xây dựng vào năm 1902, đến nay đã được 115 tuổi. Cầu có chiều dài 36 m, rộng 3 m.
trung tu cau ngoi 115 tuoi anh 2
Cầu ngói bắc qua sông Ân, với 3 nhịp cầu, mỗi nhịp cầu có 4 gian.
trung tu cau ngoi 115 tuoi anh 3
Hai lan can và các cột hai bên cầu đều được làm bằng gỗ lim.
trung tu cau ngoi 115 tuoi anh 4
Theo thời gian, một số thanh gỗ trên cầu bị mục. 
trung tu cau ngoi 115 tuoi anh 5
Trao đổi với Zing.vn, ông Đỗ Hùng Sơn, Chủ tịch UBND huyện Kim Sơn, cho biết do sự tàn phá của cơn bão số 1 hồi cuối tháng 7/2016, một phần mái ngói trên cầu bị đổ sập gây nguy hiểm cho người qua lại. "Tuy nhiên, thời điểm đó UBND không có kinh phí để sửa. Mới đây, chúng tôi tính toán lại chỉ sửa mái, sơn lại dầm. Chiếc cầu vẫn được giữ nguyên bản như cũ", ông Sơn nói.
trung tu cau ngoi 115 tuoi anh 6
Hiện phần mái ngói che lợp đỏ truyền thống của vùng đồng bằng Bắc Bộ đã được tháo xuống.
trung tu cau ngoi 115 tuoi anh 7
"Đơn vị thi công sẽ phân loại, những chiếc ngói còn nguyên sẽ được giữ lại, các viên vỡ, hư hỏng sẽ được thay thế bằng những viên ngói được mua từ Nhà thờ đá Phát Diệm", Chủ tịch UBND huyện Kim Sơn cho hay.
trung tu cau ngoi 115 tuoi anh 8
Theo ghi nhận của Zing.vn vào chiều 5/1, dù đang trong quá trình sửa chữa nhưng hai bên cầu đều không đặt biển báo hay cấm qua lại.
trung tu cau ngoi 115 tuoi anh 9
Do ngại đi đường vòng, đầu giờ chiều có hàng chục em nhỏ trường Tiểu học Phát Diệm leo trèo, chui qua giàn giáo công trình đang sửa chữa để đi học. 
trung tu cau ngoi 115 tuoi anh 10
Giàn giáo thi công bằng các thanh luồng được kết nối bằng dây thừng đặt trên các viên gạch tạm bợ dễ dàng đổ sập.
trung tu cau ngoi 115 tuoi anh 11
Ghi nhận phản ánh của Zing.vn, Chủ tịch UBND huyện Kim Sơn Đỗ Hùng Sơn cho hay sẽ kiểm tra và yêu cầu đơn vị thi công đặt biển báo cấm người dân qua lại để đảm bảo an toàn trong thời gian sửa chữa chiếc cầu. 

Huyện Kim Sơn, Ninh Bình được nhiều người biết đến với hai công trình có kiến trúc độc đáo là Cầu ngói Phát Diệm và Nhà thờ đá Phát Diệm. Cầu Ngói Phát Diệm bắc qua sông Ân ở thị trấn Phát Diệm là cây cầu dạng cầu vồng độc đáo, một công trình kiến trúc dân gian đặc sắc.

trung tu cau ngoi 115 tuoi anh 12
Cầu ngói Ninh Bình có từ năm 1902. Ảnh: Võ An Ninh. 

Chiếc cầu này vừa có chức năng giao thông, vừa là điểm dừng chân tránh mưa nắng, nơi hò hẹn lứa đôi… Cầu Ngói Phát Diệm bao đời nay có một vai trò đặc biệt trong đời sống văn hóa cư dân địa phương.

Cây cầu ngói Phát Diệm từng được in trên bộ tem bưu chính Việt Nam, bên cạnh cầu ngói Thanh Toàn (Thừa Thiên - Huế) và cầu ngói chợ Lương (Nam Định).

Ông Đỗ Hùng Sơn, Chủ tịch UBND huyện Kim Sơn, cho biết cầu ngói Phát Diệm trước đây được làm bằng gỗ lim. Từ năm 1979-1980, chiếc cầu xuống cấp nên được trùng tu, làm lại từ đầu nên mất nguyên bản.

"Giờ muốn làm lại nguyên bản thì rất khó và tốn nhiều kinh phí. Chúng tôi đang kêu gọi con em địa phương làm ăn xa và các nguồn kinh phí để mong muốn phục dựng lại nguyên bản chiếc cầu như trước kia", ông Sơn nói.


Nguyễn Dương

Bạn có thể quan tâm