Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung tâm thương mại Hải Dương có nguy cơ đổ sập

Cục Giám định nhà nước về công trình xây dựng, Bộ Xây dựng cho biết, khảo sát hiện trạng TTTM Hải Dương sau vụ cháy, cho thấy nguy cơ công trình bị sụp đổ là rất lớn, phạm vi ảnh hưởng có thể lên tới vài trăm mét.

Ông Lê Quang Hùng - Cục trưởng cục Giám định nhà nước về công trình xây dựng, Bộ Xây dựng đầu đoàn kiểm tra tới kiểm tra hiện trường vụ cháy trung tâm thương mại (TTTM) tại Hải Dương cho biết, nguy cơ sụp đổ của công trình này là rất lớn.

Cụ thể, sau vụ cháy hôm 15/9, tại tầng 1 của TTTM, các cột đã tróc lở, bê tông tách khỏi cốt thép, mặt dưới sàn lớp bê tông bảo vệ đã bị bong rộp, một số dầm bị võng, phần sau tòa nhà sập đổ hoàn toàn, kính vỡ nát, khung nhôm bị xoắn, biến dạng. Sơ bộ, công trình có nguy cơ sụp đổ cao và nếu đổ, phạm vi ảnh hưởng có thể xa tới hàng trăm mét, ảnh hưởng tới các công trình khác xung quanh, do đó, theo đại diện cục Giám định nhà nước về công trình xây dựng, cần phải cảnh báo với người dân về nguy cơ này. “Cần phải đánh giá nhanh độ an toàn còn lại của công trình, cố gắng xử lý sự cố trong vòng 7 đến 10 ngày”, ông Lê Quang Hùng cho biết.

Sau vụ cháy gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng, TTTM Hải Dương có nguy cơ sụp đổ cao, nếu sụp đổ có thể gây ảnh hưởng trong phạm vi hàng trăm mét.

Bước đầu, theo chỉ đạo từ bộ Xây dựng, cục Giám định và sở Xây dựng đã chỉ đạo UBND tỉnh Hải Dương làm hàng rào tôn, cấm người dân đi lại trong khu vực TTTM bị cháy. Đồng thời, UNDN tỉnh này cũng cần chỉ định đơn vị tư vấn kiểm tra, đánh giá khả năng chịu lực còn lại của kết cấu công trình, xử lý kịp thời ngay sau khi có kết quả đánh giá, để nhanh chóng khắc phục sự cố.

Đến thời điểm này, ước tính thiệt hại về tài sản trong vụ cháy lớn ở TTTM Hải Dương khoảng 500 tỷ đồng. Trong số này, thiệt hại về hàng hóa của các hộ kinh doanh từ 300 đến 400 tỷ đồng, số còn lại là thiệt hại về công trình. Sau vụ cháy kinh hoàng này, hầu như toàn bộ tài sản, hàng hóa của hơn 350 hộ kinh doanh tại TTTM này bị cháy.

TTTM Hải Dương là công trình cấp 2, có diện tích hơn 6.100m2, gồm 4 tầng, thiết kế cho hơn 1.500 sạp hàng diện tích gần 5m2/sạp, được đưa vào sử dụng cuối năm 2011 sau 14 năm xây dựng. Theo thiết kế, công trình này có bậc chịu lửa cấp 2. Song thực tế, sau vụ cháy xảy ra hôm 15/9 vừa qua, được cho là bắt nguồn từ một ki-ốt bán hàng vải, công trình đã rơi vào tình trạng có nguy cơ sập đổ bất cứ lúc nào.

 

Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm