Mẫu áo thun in khẩu hiệu “Cứu một con chó, ăn một người Trung Quốc”, “Cứu một con cá mập, ăn một người Trung Quốc” được đăng tải lên trang web Spreadshirt.com vào ngày 4/3. Cư dân mạng tỏ ra bất ngờ vì dòng chữ này và cho rằng nó mang tính phân biệt chủng tộc. Mẫu áo cũng gây ra làn sóng phản đối từ những người Trung Quốc ở nhiều nơi trên thế giới.
Chinanews hôm 10/3 cho biết người phát ngôn đại sứ quán Trung Quốc ở Đức tỏ ý không hài lòng với các mẫu áo nói trên và yêu cầu gỡ chúng khỏi trang web bán hàng. Đại sứ quán Trung Quốc đang làm việc với chính phủ Đức đồng thời yêu cầu phía công ty đưa ra lời giải thích và xin lỗi về sự việc.
Hai mẫu áo gây tranh cãi của nhà sản xuất áo thun Đức.trang YOMYOMF.COM. |
Theo thông tin được Spreadshirt đăng tải trên trang Facebook, nhà bán lẻ này quyết định giữ hai mẫu thiết kế gây tranh cãi nói trên để bán.
Philip Rooke, giám đốc công ty, cho biết Spreadshirt xây dựng không gian mở để mọi người chia sẻ các ý tưởng thiết kế. Theo ông, ý kiến trái chiều không phải điều hiếm gặp.
“Chúng tôi không đánh giá hay kiểm duyệt các thiết kế dựa trên tiêu chí về chính trị và không cố ý xúc phạm ai", ông Rooke cho hay.
Người dân ở một số vùng của Trung Quốc vẫn ăn thịt chó. Theo thăm dò của tổ chức Nhân đạo Quốc tế (HIS) năm 2016, 62% người Trung Quốc cho rằng ăn thịt chó làm tổn hại đến danh tiếng của đất nước, 52% mong muốn có lệnh cấm buôn bán thịt chó và gần 70% người Trung Quốc chưa bao giờ ăn thịt chó.