Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc xây đảo lớn để tạo sân bay ở Biển Đông

Theo một tạp chí uy tín về quốc phòng, hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc đang xây dựng một hòn đảo lớn để tạo đường băng ngoài khơi đầu tiên của họ tại Biển Đông.

Ảnh vệ tinh ngày 14/11 cho thấy Trung Quốc đang tiến hành các hoạt động cải tạo đất tại bãi đã Chữ Thập, thuộc quần đảo Trường Sa. Ảnh: Spot Image/IHS Spot
Ảnh vệ tinh ngày 14/11 cho thấy Trung Quốc đang tiến hành các hoạt động cải tạo đất tại bãi đã Chữ Thập, thuộc quần đảo Trường Sa. Ảnh: Spot Image/IHS Spot 

Theo trung tá Jeffrey Pool, một người phát ngôn của quân đội Mỹ, cải tạo vùng đất rộng lớn trong khu vực đảo đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam là một trong số những mục tiêu của Trung Quốc. “Có vẻ như họ vẫn đang tiến hành việc đó”, ông Pool nói với AFP. Bắc Kinh cũng đang xây dựng một bến cảng ở phía đông của đảo Chữ Thập. Bến cảng này đủ lớn để chứa các tàu chở dầu và tàu chiến hải quân.

"Chúng tôi kêu gọi Trung Quốc ngừng chương trình cải tạo đất và tham gia vào các sáng kiến ngoại giao để khuyến khích tất cả các bên tự kiềm chế trong các hoạt động tương tự", phát ngôn viên Pool nói.

Tạp chí quốc phòng IHS Jane cho biết, trong 3 tháng qua, Bắc Kinh đã sử dụng tàu hút bùn để xây dựng một hòn đảo có chiều dài ít nhất 3.000 m và rộng từ 200 đến 300 m, đủ lớn để chứa một đường băng, trên đảo đá Chữ Thập. Hình ảnh do vệ tinh chụp trong khoảng thời gian từ 8/8 đến 14/11 đã cho thấy kết quả của quá trình nạo vét.

“Cải tạo đất ở bãi đá Chữ Thập là dự án thứ tư mà Trung Quốc thực hiện ở quần đảo Trường Sa trong vòng 12 tới 18 tháng qua. Đây cũng là dự án có quy mô lớn nhất”, IHS Jane cho hay. 

IHS Jane đánh giá Trung Quốc thực hiện động thái mới nhằm khiến các nước khác từ bỏ tuyên bố chủ quyền hoặc mang đến cho Trung Quốc một vị trí đàm phán mạnh hơn trong trường hợp các cuộc đối thoại về khu vực tranh chấp diễn ra.

Mỹ đã thúc giục Trung Quốc và các quốc gia khác giải quyết các tranh chấp tại Biển Đông theo giải pháp hòa bình, đồng thời thúc giục Bắc Kinh tham gia  Bộ quy tắc Ứng xử trên Biển Đông (COC) nhằm xoa dịu căng thẳng trên biển. 

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm