Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc 'vượt mặt' Nga về chiến đấu cơ tàng hình

Các nguồn tin cho biết, chiến đấu cơ tàng hình thế hệ thứ 5 mới nhất của Bắc Kinh J-31 vừa thực hiện lần cất cánh thử nghiệm đầu tiên tại sân bay Shenyang, Đông Bắc nước này.

Trung Quốc 'vượt mặt' Nga về chiến đấu cơ tàng hình

Các nguồn tin cho biết, chiến đấu cơ tàng hình thế hệ thứ 5 mới nhất của Bắc Kinh J-31 vừa thực hiện lần cất cánh thử nghiệm đầu tiên tại sân bay Shenyang, Đông Bắc nước này.

Theo một trang blog nổi tiếng về quân sự của Trung Quốc, chiếc J-31 thực hiện chuyến bay đầu tiên kéo dài 10 phút cùng sự song hành của chiến đấu cơ phản lực J-11 (bản nhái chiến đấu cơ lừng danh Su-27 của Nga) lúc 10h30 sáng qua. Tuy nhiên, hình ảnh chiếc phi cơ tàng hình thế hệ thứ 6 sở hữu 2 động cơ của máy bay chiến đấu F-15 Falcon Eagle đã lan tràn trên các trang mạng Trung Quốc từ tháng trước bởi sự “rò rỉ” chưa xác định.

Chiến đấu cơ tàng hình J-31 của Trung Quốc trong lần đầu bay thử.

Lần thử nghiệm J-31 ngày hôm qua đánh dấu mốc lớn trong ngành công nghiệp chế tạo máy bay chiến đấu Trung Quốc bởi chưa đầy 2 năm, Bắc Kinh đã cho ra mắt và đưa vào thử nghiêm 2 chiến đấu cơ tàng hình thế hệ mới. Tuy nhiên, khác với Thành Đô J-20, có rất ít hình ảnh về Shenyang J-31 được công khai trong khi đa phần những hình ảnh về Shenyang J-31 đều không rõ nét.

J-31 khi chưa cất cánh.

Không ít nguồn tin cho rằng, chiến đấu cơ tàng hình thế hệ thứ 5 J-31 của Trung Quốc được thiết kế nhằm biên chế cho tàu sân bay Liêu Ninh mà Bắc Kinh vừa đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, nhiều nguồn tin khác nhận định, Shenyang J-31 được ra đời nhằm tăng cường khả năng tấn công của không quân Trung Quốc từ những căn cứ quân sự nằm trên đất liền.

J-31 (trên) bay cùng J-11 (dưới).

Sở hữu thiết kế bề ngoài gần như tương tự hai chiến đấu cơ tàng hình đình đám của Mỹ là F-22 và F-35 nhưng phía Lầu Năm Góc hoàn toàn không nắm được bất kể thông tin nào về chiếc Shenyang J-31. Tình trạng hoạt động của động cơ F-15 Eagle Falcon, hệ thống điện tử cũng như hệ thống vũ khí của J-31 vẫn còn là bí mật. Thậm chí, nguồn gốc của chiếc máy bay vẫn là điều gây tranh cãi trong khi xuất hiện cáo buộc Shenyang J-31 được chế tạo dựa theo mẫu bị đánh cắp từ quân đội Mỹ.

Tuy nguồn gốc không rõ ràng nhưng hiện nay, Trung Quốc đang là cường quốc thứ 2 thế giới về máy bay tàng hình thế hệ thứ 5. Việc thử nghiệm song song 2 mẫu chiến đấu cơ tàng hình là J-20 và J-31 nhanh chóng đưa Bắc Kinh "vượt mặt" Nga để xếp thứ 2 sau Mỹ vì số loại máy bay tàng hình đang sở hữu. Tuy nhiên, thực lực của chiến đấu cơ Trung Quốc vẫn đang là dấu hỏi lớn mà chỉ họ mới biết câu trả lời.

Trịnh Duy

Theo Infonet

Trịnh Duy

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm