Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc tức giận vì Dalai Lama muốn gặp Donald Trump

Lãnh tụ tinh thần lưu vong Tây Tạng Dalai Lama ngày 23/11 thông báo ông sẽ sớm gặp gỡ Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump, động thái khiến Trung Quốc tức giận.

Phát biểu từ Mông Cổ về cuộc bầu cử Mỹ, Dalai Lama cho biết: "Đối với tôi, Mỹ vẫn luôn là quốc gia đi đầu trong thế giới tự do. Tôi nghĩ nước Mỹ đang trải qua nhiều vấn đề. Tôi sẽ sớm đến gặp tổng thống mới của họ".

Dalai Lama nói ông không quá bận tâm về những phát ngôn gây tranh cãi trong cuộc bầu cử. 

"Đôi khi tôi nghĩ rằng các ứng viên có sự tự do để bày tỏ quan điểm. Sau khi đắc cử, nhận trách nhiệm trên vai, họ sẽ phải vạch ra tầm nhìn và hành động dựa theo thực tế", Dalai Lama nói, nhưng không nêu cụ thể thêm về kế hoạch gặp mặt giữa ông với ông Trump. 

Dalai Lama se gap Donald Trump anh 1
Dalai Lama nói ông không quá lo lắng về những phát ngôn của Trump khi tranh cử. Ảnh: AP.

Nhóm chuyển tiếp của ông Trump chưa đưa ra bình luận về kế hoạch viếng thăm của Dalai Lama.

Tổng thống Mỹ sắp mãn nhiệm Barack Obama từng 4 lần đón tiếp Dalai Lama đến Nhà Trắng trong hai nhiệm kỳ của ông. Lần gặp gỡ gần nhất giữa họ là vào hồi tháng 6, dù Bắc Kinh đã cảnh báo việc này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến quan hệ ngoại giao Mỹ - Trung.

Từ Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cáo buộc việc Dalai Lama đi khắp thế giới và gặp gỡ những lãnh đạo quốc tế là âm mưu gây tổn hại quan hệ ngoại giao giữa nước này với Trung Quốc.

"Chúng tôi hy vọng cộng đồng quốc tế sẽ nhìn rõ động cơ của Dalai Lama, hành động phù hợp và thận trọng trong các vấn đề liên quan đến Tây Tạng", ông Cảnh Sảng nói.

Dalai Lama đang ở Mông Cổ. Ông khẳng định chuyến đi chỉ vì mục đích tôn giáo và không gặp gỡ các quan chức nhà nước. Hôm 19/11, ông đã thuyết giảng trước hàng nghìn tín đồ tại Mông Cổ. Bắc Kinh cũng đã phản đối quyết liệt việc Mông Cổ đón tiếp Dalai Lama.

Mông Cổ đón tiếp Dalai Lama bất chấp Trung Quốc giận dữ

Bất chấp sự phản đối từ Trung Quốc, chính quyền Mông Cổ vẫn đón tiếp lãnh đạo tinh thần lưu vong của Tây Tạng Dalai Lama cuối tuần này.

Trung Quốc nổi giận vì Obama gặp Dalai Lama

Tổng thống Obama gặp riêng Dalai Lama tại Nhà Trắng hôm 15/6, động thái chọc giận Trung Quốc bởi Bắc Kinh luôn cáo buộc lãnh tụ tinh thần Tây Tạng tìm cách ly khai khỏi đại lục.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm