Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc tiết lộ phiên bản tàu ngầm tấn công mới

Trung Quốc có thể đã cho vận hành phiên bản mới của tàu ngầm tấn công hạt nhân Type-093 bổ sung hệ thống phóng thẳng đứng sử dụng tên lửa tấn công mặt đất.

Tạp chí quốc phòng Jane’s Defence Weekly, Anh ngày 23/6 công bố thông tin trên sau khi một số hình ảnh về phiên bản mới của Type-093 xuất hiện trên các diễn đàn quốc phòng Trung Quốc.

Hình ảnh được đăng tải trên trang mạng Top81 ngày 21/6 cho thấy phần “bướu” nhô lên phía sau cánh buồm của tàu ngầm. Các chuyên gia tàu ngầm cho rằng, cái “bướu” này có tác dụng triệt tiêu xoáy nước do cánh buồm chính tạo ra khi tàu di chuyển. Bộ phận này giúp giảm lực kéo và tiếng ồn cho tàu khi hoạt động.

Trong khi đó, một bài viết đăng cùng ngày trên Guancha.cn (trang web tin tức tổng hợp ở Trung Quốc) tuyên bố, phiên bản mới của tàu ngầm tấn công hạt nhân Type-093 được trang bị hệ thống phóng thẳng đứng (VLS) sử dụng tên lửa chống hạm YJ-18, hoặc tên lửa hành trình tấn công mặt đất DF-10.

Tau ngam moi cua Trung Quoc anh 1
Phiên bản Type-093 mới bổ sung cái "bướu" (ngoặc đỏ) phía sau cánh buồm chính. Ảnh: Top81/Jane's Defence Weekly

Tuy nhiên, Jane’s Defence Weekly nhận định, phần “bướu” phía sau cánh buồm chính trong bức ảnh mới công bố chưa thể khẳng định hệ thống VLS có được trang bị hay không.

Trong báo cáo mới đây của Lầu Năm Góc về phát triển quốc phòng Trung Quốc nhận định, Bắc Kinh có thể đã đưa vào sử dụng 2 trong số 4 tàu ngầm tấn công hạt nhân mới. Tàu ngầm hạt nhân lớp Shang sẽ thay thế Type-091, lớp Han trong vai trò tàu ngầm tấn công hạt nhân. Phiên bản cải tiến của lớp Shang có thể được trang bị tên lửa chống hạm mới YJ-18.

Trước đó, một số báo cáo cho rằng, tàu ngầm lớp Shang thứ 3 trở đi được kéo dài hơn so với bản gốc. Việc kéo dài thân tàu có thể để chứa thêm boong khô (một khoang kín nước được sử dụng để triển khai và thu hồi lực lượng đặc nhiệm) như hình ảnh mới công bố. Phiên bản này được gọi là Type-093A.

Type-093 là loại tàu ngầm tấn công hạt nhân thế hệ 2 do Trung Quốc chế tạo. Theo Global Security, quá trình phát triển tàu ngầm này được bắt đầu từ những năm 1980. Type-093 được cho là được thiết kế dựa trên tàu ngầm tấn công hạt nhân lớp Victor III của Liên Xô.

Tàu có chiều dài khoảng 110 m, đường kính 7,5 m, lượng choán nước khi lặn 7.000 tấn. Type-093 được trang bị 6 ống phóng ngư lôi 553 mm. Ngoài ra, có thông tin cho rằng, phiên bản mới của Type-093 bổ sung ống phóng thẳng đứng sử dụng tên lửa hành trình tấn công mặt đất.

Văn phòng Tình báo Hải quân Mỹ ước tính, 2 tàu ngầm Type-093 đã được đưa vào sử dụng từ năm 2002 và 2003. 2-4 chiếc khác đang được đóng mới.

Trung Quốc sẽ tung thêm sát thủ diệt ngầm ra Biển Đông

Bắc Kinh đang đóng thêm một khu trục hạm có khả năng chống phi cơ và tàu ngầm ra Biển Đông và có thể nó sẽ hoạt động gần quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Sự thật về công nghệ tàu ngầm Trung Quốc

Các nhà phân tích phương Tây nhận định, Bắc Kinh đã có nhiều tiến bộ trong công nghệ tàu ngầm nhưng việc chưa làm chủ được động cơ khiến họ vẫn tụt hậu.


Quốc Việt

Bạn có thể quan tâm