Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc thập niên 1980 khi vừa mới mở cửa kinh tế

Thập niên 1980 là những năm đầu tiên sau khi Trung Quốc tiến hành cải cách kinh tế, bước đầu chứng kiến những thay đổi quan trọng trong đời sống người dân.

trung quoc thap nien 1980 anh 1
Trong cuốn sách mới nhất, The Door Opened: 1980s China (Cánh cửa được mở: Trung Quốc những năm 1980), nhiếp ảnh gia người Anh Adrian Bradshaw chia sẻ những bức ảnh về cuộc sống thường ngày tại đất nước đông dân nhất thế giới. Trong ảnh là cảnh mua bán tại một khu chợ truyền thống tại Hợp Phì, tỉnh lỵ tỉnh An Huy ở miền Đông Trung Quốc. "Chợ lề đường dường như ngập tràn các mặt hàng cùng loại với số lượng lớn và mọi thứ đều có thể trả giá được", ông Bradshaw mô tả. "Đây là nơi kỷ nguyên kinh tế mới thực sự bắt đầu, người nông dân có thể kiếm thêm tiền nếu họ sản xuất nhiều hơn".
trung quoc thap nien 1980 anh 2
Theo BBC, ông Bradshaw đến Bắc Kinh năm 1984, khi Trung Quốc đang trải qua những năm đầu tiên của "cải cách mở cửa". Khi đó, đồ điện tử đươc xem là biểu tượng cho sự khấm khá. "Mọi nơi tôi đến, người ta đều hỏi chiếc máy ảnh của tôi có giá bao nhiêu", nhiếp ảnh gia nói. Ảnh trên cho thấy một chiếc máy nghe nhạc cầm tay thu hút sự chú ý của đám đông nhỏ tại Thượng Hải năm 1985.
trung quoc thap nien 1980 anh 3
"Những biểu ngữ tuyên truyền lớn màu đỏ quen thuộc ở các giao lộ dần được thay thế bằng những tấm biển quảng cáo, thường là cho các thương hiệu đồ điện tử nước ngoài mà thậm chí khi đó còn chưa có mặt ở các cửa hàng", ông Bradshaw nói về tấm ảnh trên, được chụp tại Bắc Kinh năm 1985. "Mục đích là xây dựng nhận thức rằng sẽ đến lúc Trung Quốc đủ giàu để mua những sản phẩm nhập khẩu".
trung quoc thap nien 1980 anh 4
Gần như chưa ai biết đến thiết bị điều hòa không khí vào những năm 1980 tại Trung Quốc. "Vì vậy, khi nhiệt độ lên đến 40 độ C vào mùa hè, người ta ra ngoài lúc tối muộn và nhảy xuống bất cứ chỗ nào có nước", ông nói về bức ảnh chụp tại Bắc Kinh năm 1985.
trung quoc thap nien 1980 anh 5
Năm 1985, ông Bradshaw có một tuần đi cùng cựu vô địch đấm bốc hạng nặng thế giới Muhammad Ali (trái), trải nghiệm khiến ông quyết định ở lại Trung Quốc. Nhiếp ảnh gia Anh cho biết ông Ali "đã được hỏi ý kiến với tư cách là cố vấn để giúp Trung Quốc thực hiện ước mơ tổ chức thế vận hội trong tương lai".
trung quoc thap nien 1980 anh 6
Trong suốt 3 thập kỷ, ông Bradshow đã ghi lại sự thay đổi văn hóa tại Trung Quốc bằng ống kính, với kho tư liệu hiện nay lên đến gần 2 triệu bức ảnh. Trong ảnh là khung cảnh đường phố Thượng Hải vào năm 1985.
trung quoc thap nien 1980 anh 7
Phố Đông, bờ bên kia sông Hoàng Phố, tại Thượng Hải năm 1987 vẫn còn là vùng đất chưa phát triển. "Tôi rất kinh ngạc khi nhìn thấy bờ bên kia sông ở Thượng Hải đìu hiu như thế nào. Thậm chí còn không có một cây cầu", ông Bradshaw nói. "Giờ đây, có rất nhiều cầu, đường hầm, các tuyến tàu điện ngầm và đường chân trời có thể cạnh tranh với Manhattan (New York)".
trung quoc thap nien 1980 anh 8
Hai cậu bé lái xe ba bánh cười vui khi nhìn thấy ông Bradshaw tại Thượng Hải năm 1985. "Việc bắt gặp thấy người nước ngoài vào lúc này vẫn rất hiếm, kể cả ở những nơi như Thượng Hải, từng là chốn đô thị phồn hoa nhất Trung Quốc".
trung quoc thap nien 1980 anh 9
"Ai biết, một trong những đứa trẻ này có thể trở thành một nhà du hành vũ trụ thực sự khi lớn lên. Khi đó, không ai nghĩ điều này có thể xảy ra", ông nói. Trong ảnh là một khu vui chơi cho trẻ em tại Thượng Hải năm 1985.
trung quoc thap nien 1980 anh 10
Người mẫu trình diễn trang phục của nhà thiết kế Pháp Pierre Cardin tại nhà hàng Maxim ở Bắc Kinh năm 1985. "Đây có thể là show thời trang đầu tiên ở Trung Quốc từ khi cải cách mở cửa. Dáng vẻ trên khuôn mặt khán giả là vô giá", ông Bradshaw chia sẻ.
trung quoc thap nien 1980 anh 11
Đoàn làm phim Vị hoàng đế cuối cùng của đạo diễn Bernado Bertolucci, nói về vua Phổ Nghi của nhà Thanh, thực hiện một cảnh quay tại Tử Cấm Thành ở Bắc Kinh. "Ông ấy (đạo diễn) rất nhiệt tình chỉ cho tôi con đường nơi hoàng đế cuối cùng Phổ Nghi học đi xe đạp. Đây là một khoảnh khắc quan trọng trong phim", ông Bradshaw nói.
trung quoc thap nien 1980 anh 12
Trong tấm ảnh được chụp ở Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên, năm 1985, người bà ngồi trên vỉa hè cười tươi khi nhìn cháu gái tập đi. "Khoảnh khắc yên bình này còn gây xúc động mạnh mẽ hơn khi người ta biết người bà sinh ra vào lúc mà việc phụ nữ bị làm cho tàn phế một cách có chủ đích thông qua tục bó chân là điều bình thường", ông Bradshaw nói.

Trung Quốc nổi giận vì công dân làm việc như nô lệ ở Philippines

Bắc Kinh tuyên bố công dân Trung Quốc làm việc trong ngành cờ bạc ở Philippines bị đối xử như nô lệ và yêu cầu chính quyền Manila có biện pháp trừng phạt các công ty sai phạm.






Đông Phong

Ảnh: Adrian Bradshaw/BBC

Bạn có thể quan tâm