Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc tập trận ở Biển Đông trong 3 ngày

Cục Hải sự Trung Quốc (MSA) thông báo quân đội nước này tiếp tục tổ chức diễn tập quân sự tại Biển Đông trong 3 ngày, bắt đầu từ 19/7.

Đài CCTV dẫn thông báo của MSA cho biết cuộc tập trận diễn ra ngoài khơi tỉnh Hải Nam. Cơ quan này nhấn mạnh khu vực trên "hoàn toàn nằm trong vùng biển quốc tế".

MSA cảnh báo các tàu thuyền nước này không đến gần khu vực diễn tập trong thời gian từ 19 đến 21/7. Đây là cuộc tập trận thứ 3 liên tiếp của hải quân Trung Quốc ở Biển Đông trong năm nay, nhưng là lần đầu tiên sau khi Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) ra phán quyết về vụ kiện Biển Đông.

Trung Quoc tap tran o Bien Dong anh 1
Hạm đội Nam Hải của Trung Quốc tập trận ở Biển Đông. Ảnh: AFP

 

Trước đó, quân đội Trung Quốc cũng tiến hành cuộc tập trận ở vùng biển phía nam đảo Hải Nam vào ngày 9/7, ngay trước thời điểm Tòa Trọng tài chuẩn bị đưa ra phán quyết cuối cùng.

Theo các nhà phân tích, các hoạt động quân sự của Trung Quốc cho thấy Bắc Kinh đã quyết tâm đối phó với phán quyết của tòa trọng tài về yêu sách chủ quyền trên Biển Đông.

Tình hình tranh chấp ở Biển Đông vẫn trong giai đoạn căng thẳng sau phán quyết ngày 12/7 của tòa PCA. Bên nguyên đơn là Philippines hoan nghênh phán quyết của tòa, nhưng Trung Quốc ngay lập tức bác bỏ và khẳng định "không chấp nhận và không công nhận" quyết định này.

"Phán quyết của tòa án là vô hiệu và không mang tính ràng buộc. Bắc Kinh không chấp nhận bất kỳ cơ chế giải quyết tranh chấp nào từ bên thứ ba, hoặc bất kỳ sự áp đặt giải pháp nào", Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định trong thông báo trên website.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền với hơn 80% diện tích Biển Đông, tuyến hàng hải huyết mạch bậc nhất thế giới. Trong những năm gần đây, Bắc Kinh liên tiếp tiến hành các hoạt động cải tạo, bồi lấp và quân sự hóa các thực thể chiếm đóng phi pháp trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam nhằm hiện thực hóa yêu sách chủ quyền.

Ngày 12/7, Tòa Trọng tài ra phán quyết cuối cùng về vụ Philippines kiện yêu sách chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông sau hơn 3 năm thụ lý.

Một trong những nội dung đầu tiên Tòa Trọng tài đưa ra là Trung Quốc không có quyền lịch sử ở Biển Đông. “Không có cơ sở pháp lý nào để Trung Quốc đòi quyền lịch sử với các nguồn tài nguyên trong vùng biển nằm trong đường 9 đoạn”, phán quyết của toà cho hay.

Trung Quốc đưa tàu chiến mạnh nhất tới Biển Đông

Truyền thông Trung Quốc đưa tin hải quân nước này đã bàn giao tàu khu trục phòng không hiện đại Type-052D thứ 4 cho hạm đội phụ trách khu vực Biển Đông.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm