Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc tập trận bắn đạn thật gần biên giới Ấn Độ giữa căng thẳng

Quân đội Trung Quốc tổ chức tập trận bắn đạn thật tại khu vực Tây Tạng gần biên giới Ấn Độ trong bối cảnh căng thẳng giữa 2 nước đang leo thang.

Trung Quốc tập trận rầm rộ gần biên giới Ấn Độ Video do CCTV công bố ghi lại cuộc tập trận bắn đạn thật của Trung Quốc ở Tây Tạng vài ngày trước, gần khu vực biên giới xảy ra căng thẳng giữa quân đội Trung Quốc và Ấn Độ.

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV ngày 4/8 công bố đoạn video ghi lại cuộc tập trận bắn đạn thật của Trung Quốc ở Tây Tạng được tiến hành vài ngày trước.

Cuộc tập trận diễn ra tại độ cao 4.600 m. CCTV không nêu địa điểm chính xác của cuộc diễn tập, song cho biết nó diễn ra ở dãy Himalayas, nơi giao giữa Trung Quốc, Ấn Độ và Bhutan.

Cuộc diễn tập do Lực lượng pháo binh của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) tiến hành. Trong khuôn khổ tập trận, các binh sĩ Trung Quốc thực hiện tấn công nhiều mục tiêu khác nhau bao gồm xe tăng, bệ phóng tên lửa với đại bác nòng ngắn và pháo hỏa tiễn.

Trung Quoc tap tran ban dan that gan bien gioi An Do anh 1
CCTV cho hay Trung Quốc tổ chức cuộc tập trận bắn đạn thật ở Tây Tạng vài ngày trước.

Đoạn video có cảnh tư lệnh đếm ngược và chỉ huy tấn công, một tên lửa bắn thẳng lên trời sau đó. Vào ngày 1/8, truyền hình nhà nước Trung Quốc cũng đã đăng tải đoạn video ghi lại cuộc tập trận với máy bay không người lái của Trung Quốc.

Theo Washington Post, đây là nỗ lực của Bắc Kinh nhằm tăng cường sức ép lên Ấn Độ, bên cạnh những tuyên bố cứng rắn của Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng cũng như truyền thông nhà nước Trung Quốc trong tuần này.

Trong những ngày qua, Trung Quốc đã đẩy mạnh chiến dịch truyền thông chống lại Ấn Độ. Hôm 2/8, truyền thông nước này tung ra bức ảnh mô tả chi tiết binh sĩ Ấn Độ đóng quân ở vị trí mà Bắc Kinh gọi là "lãnh thổ của Trung Quốc".

Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày 3/8 cảnh báo Ấn Độ rằng sự kiềm chế của Trung Quốc trong vấn đề tranh chấp biên giới chỉ có giới hạn và yêu cầu New Delhi lập tức rút quân.

Cùng lúc đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định động thái gần đây của New Delhi không phục vụ cho "mục đích hòa bình". "Ấn Độ huy động một lượng lớn binh sĩ, sửa chữa đường bộ, tích trữ hậu cần và chiếm đóng trái phép lãnh thổ của chúng tôi", Bộ Ngoại giao Trung Quốc cáo buộc.

Đáp lại các cáo buộc trên, Ấn Độ cho biết các hoạt động của nước này là thông điệp đáp trả các động thái khiêu khích của Trung Quốc.

Lễ duyệt binh kỷ niệm 90 năm thành lập quân đội Trung Quốc Tại căn cứ huấn luyện Chu Nhật Hòa, khu tự trị Nội Mông, Trung Quốc lần đầu tổ chức lễ duyệt binh kỷ niệm ngày thành lập quân đội kể từ ngày lập quốc (1/1/1949).

Trung Quốc cảnh báo Ấn Độ: Kiềm chế chỉ có mức giới hạn

Bộ Quốc phòng Trung Quốc cảnh báo Ấn Độ không nên đánh giá thấp quyết tâm của Bắc Kinh trong vấn đề tranh chấp lãnh thổ và yêu cầu New Delhi lập tức rút quân.

Dân mạng Trung Quốc bực tức bìa tạp chí Ấn Độ giữa lúc căng thẳng

Tạp chí India Today dùng ảnh bìa là bản đồ Trung Quốc không có Tây Tạng hay Đài Loan giữa lúc hai nước lớn châu Á đang căng thẳng tại biên giới khiến dân mạng Trung Quốc khó chịu.


Ngụy An

Bạn có thể quan tâm