Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc sốc trước tin Nhật đóng tàu sân bay 'chuẩn'

Hàng không mẫu hạm hiện đại đích thực có tên 22DDH được phía Trung Quốc xem là đối thủ tiềm tàng của tàu sân bay Liêu Ninh trên biển Hoa Đông.

Trung Quốc sốc trước tin Nhật đóng tàu sân bay 'chuẩn'

Hàng không mẫu hạm hiện đại đích thực có tên 22DDH được phía Trung Quốc xem là đối thủ tiềm tàng của tàu sân bay Liêu Ninh trên biển Hoa Đông.

Một chiếc tàu 22DDH đang được hoàn thành phần thân của Nhật Bản.

Từ những bức ảnh hiếm hoi mà phía Nhật Bản công bố về "tàu khu trục" 22DDH, giới truyền thông và phân tích Trung Quốc cho rằng đây là một hàng không mẫu hạm hiện đại đích thực, đối thủ tiềm tàng của tàu sân bay Liêu Ninh trên biển Hoa Đông.

Dự án chế tạo "tàu khu trục" 22DDH mà giới truyền thông Trung Quốc gọi là hàng không mẫu hạm được Nhật Bản triển khai từ tháng 1/2012. 

Từ những bức ảnh hiện có, giới phân tích quân sự Trung Quốc cho rằng 22DDH hội tụ rất nhiều công nghệ cao của ngành công nghiệp đóng tàu quân sự của Nhật Bản, hiện tại nó vẫn đang được tiếp tục chế tạo với tốc độ tương đối nhanh, chỉ chưa đầy 1 năm thân tàu 22DDH đã vượt tiến độ đóng tàu sân bay Vikrant của hải quân Ấn Độ bắt đầu trước đó 8 năm.

Phía Nhật Bản khẳng định đây chỉ là tàu khu trục trong khi truyền thông Trung Quốc xem đây là tàu sân bay.

22DDH hiện tại đã hoàn thành phần khoang thân tàu phía dưới sàn thép cũng như phân khoang, phòng bên trong, phần sàn thép mặt tàu là đường băng cho chiến đấu cơ cất hạ cánh và đậu đã hoàn thành gần được một nửa.

Từ các bức ảnh chụp 22DDH mới nhất, giới phân tích Trung Quốc cho rằng đây không phải một tàu khu trục chuyên thực hiện các nhiệm vụ tuần tra, cứu nạn như phía Nhật Bản vẫn nói mà nó đích thực là một chiếc tàu sân bay.

Tàu 22DDH sẽ được trang bị 3 hệ thống hỏa lực cận chiến Phalanx và 2 hệ thống phóng tên lửa RAM, mặt sàn tàu có chỗ đỗ cho "5 chiếc trực thăng vũ trang, cùng một lúc có thể cất cánh". 

Hơn nữa, truyền thông Trung Quốc lý luận, lượng dãn nước 27 ngàn tấn của tàu 22DDH vượt xa chiếc hàng không mẫu hạm Garibaldi của Ý hay tàu sân bay Asturias của Tây Ban Nha, tàu Invincible của hải quân Anh.

Dựa trên những thiết kế báo chí Trung Quốc quả quyết đây là chiếc tàu sân bay chứ không phải tàu khu trục.

Động cơ chính của tàu 22DDH được cho là 3 động cơ đốt trong 2 kỳ công suất 112 ngàn mã lực cho tốc độ tối đa 30 hải lý/giờ. Tàu 22DDH bất luận là về quy mô, thiết kế bên ngoài hay hệ thống vũ khí trang bị bên trong đều là của một chiếc hàng không mẫu hạm.

Với vai trò là chiến hạm tiên phong chống tàu ngầm viễn dương, sau khi được đưa vào biên chế tàu 22DDH có thể nâng cao gấp đôi năng lực tác chiến chống tàu ngầm của hải quân Nhật Bản hiện nay, phạm vi tác chiến của nó cũng tăng lên gấp vài lần. Đặc biệt là khả năng tàu 22DDH được chế tạo thành một  tàu sân bay tấn công là rất lớn.

Mô hình chiếc tàu sân bay 22DDH trên Thời báo Hoàn Cầu.

Bản tin của đài truyền hình Thâm Quyến cho rằng một khi nổ ra xung đột quân sự Trung - Nhật thì lực lượng tàu ngầm Trung Quốc sẽ gặp khó khăn rất lớn khi phải đối mặt với tàu sân bay 22DDH.

Ngoài khả năng mang theo trực thăng vũ trang và máy bay trinh sát không người lái, hiện tại giới phân tích quân sự Trung Quốc còn đang đặc biệt quan tâm theo dõi khả năng trang bị chiến đấu cơ F-35B cho 22DDH. Tạp chí quân sự Kanwa xuất bản tại Canada cho rằng, tàu 22DDH có khả năng mang được 12 chiếc F-35B trở lên.

Theo TTVN

 

 

Theo TTVN

Bạn có thể quan tâm