Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc sẽ thực hiện hàng loạt cải cách táo bạo

Nới lỏng chính sách một con, tăng cạnh tranh trong những ngành công nghiệp mà nhà nước kiểm soát là hai trong số những cải cách táo bạo nhất trong nhiều thập kỷ mà đảng Cộng sản Trung Quốc công bố hôm nay.

Sau khi các nhà lãnh đạo cấp cao nhất của Trung Quốc họp kín 4 ngày trong khuôn khổ Hội nghị trung ương ba, khóa 18, hôm nay đảng Cộng sản Trung Quốc đã công bố kế hoạch 60 điểm để tổng kết những cải cách mà Bắc Kinh sẽ thực hiện trong 10 năm tới, Reuters đưa tin. Chẳng hạn, các nhà lãnh đạo Trung Quốc nhận định rằng cải cách về đăng ký hộ khẩu và quyền sở hữu đất đai sẽ là yếu tố cần thiết để tiếp tục phát triển nền kinh tế thị trường và quản lý dân số ở đô thị. Giá nhiên liệu, điện và nhiều loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu khác sẽ vận hành theo quy luật cung-cầu của thị trường để tránh tình trạng bóp méo giá như hiện nay.

Ông Tập Cận Bình, Tổng bí thư đảng Cộng sản kiêm Chủ tịch Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc cũng cam kết tăng mức độ cạnh tranh trong những ngành công nghiệp mà nhà nước đang kiểm soát, đẩy mạnh hoạt động chống tham nhũng, tăng mức độ minh bạch và công bằng trong hệ thống pháp luật.

Về chính sách một con, chính phủ sẽ cho phép các cặp vợ chồng sinh hai con nếu một hoặc cả hai người trong số họ đều là con độc nhất, Tân Hoa Xã cho biết. Trước đây một cặp vợ chồng chỉ có thể sinh hai con nếu cả bố, mẹ đều là con một.

Hiện nay trung bình 15 triệu trẻ em chào đời mỗi năm tại Trung Quốc. Giới chuyên gia dự đoán rằng chính sách mới sẽ khiến con số đó tăng lên 16 hoặc 17 triệu. 

"Đây là những cải cách chưa từng có tiền lệ. Cải cách trong thập niên 90 chỉ giới hạn trong một số lĩnh vực. Nay cải cách đã trở nên toàn diện hơn", Xu Hongcai, một nhà kinh tế cấp cao của Trung tâm Trao đổi Kinh tế Quốc tế Trung Quốc, bình luận.

Giới phân tích nhận định người dân Trung Quốc sắp chứng kiến những thay đổi lớn lao nhất kể từ khi Đặng Tiểu Bình thực hiện hàng loạt cải cách trong những năm cuối thập niên 70 và đầu thập niên 80. Những thay đổi ấy sẽ giúp Trung Quốc hòa nhập hoàn toàn vào thế giới bên ngoài và bắt đầu hành trình trở thành nền kinh tế mới nổi lớn nhất hành tinh.

Quỳnh Trang

Bạn có thể quan tâm