Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc sắp tham gia hiệp định kiểm soát mua bán vũ khí

Bộ ngoại giao Trung Quốc cho biết nước này đang hoàn thành các bước pháp lý để gia nhập hiệp định kiểm soát vũ khí quốc tế, bóng gió cảnh báo Mỹ không đơn phương rời thỏa thuận.

Phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ngày 27/9, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nhận định việc ký kết Hiệp định Mua bán Vũ khí (ATT) là bằng chứng cho thấy cam kết của Bắc Kinh đối với chủ nghĩa đa phương.

Bắc Kinh khẳng định ủng hộ lập trường của ATT là kiểm soát việc mua bán vũ khí quốc tế.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 28/9 cho biết đã bắt đầu quá trình pháp lý để tham gia hiệp định. Cơ quan đồng thời nhấn mạnh thỏa thuận ATT có ý nghĩa lớn với Trung Quốc trong việc giải quyết các vấn đề như buôn bán vũ khí hay sử dụng vũ khí sai mục đích mua bán.

hiep dinh kiem soat mua ban vu khi anh 1
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc. Ảnh: AP.

Tổng thống Donald Trump hồi tháng 4 từng tiết lộ ông muốn Mỹ rút khỏi ATT. Ngành công nghiệp quốc phòng của nước này trị giá đến 70 tỷ USD.

Nhà Trắng cho biết ATT chỉ "gia tăng sức ép lên những nước có trách nhiệm, trong khi cho phép những nước mua bán vũ khí vô trách nhiệm nhởn nhơ" vì Nga và Trung Quốc không ký kết.

Trong phát biểu chỉ trích bóng gió nhắm đến Mỹ, ông Vương Nghị nhấn mạnh mọi hành vi đơn phương rời khỏi ATT sẽ mang tác động tiêu cực trong nhiều vấn đề. Ông không trực tiếp đề cập Mỹ hay Tổng thống Trump.

Ông Vương đồng thời kêu gọi các nước sở hữu vũ khí hạt nhân "hoàn thành đúng trách nhiệm giải giáp hạt nhân". Ông khẳng định Trung Quốc sẽ tiếp tục tham gia vào tiến trình kiểm soát vũ khí quốc tế.

Giới quan sát đánh giá việc Trung Quốc tham gia ATT có thể nhằm tạo sức ép buộc Mỹ không rời khỏi thỏa thuận, qua đó duy trì sự cân bằng chiến lược và quốc phòng tại khu vực.

Mỹ cấm tàu chở dầu TQ làm hoảng loạn thị trường vận chuyển nhiên liệu

"Chúng tôi làm việc cả đêm. Yêu cầu đều giống nhau: 'Cho tôi tàu nào cũng được trừ tàu của Cosco và phải ngay lập tức'. Mọi người đều hoảng loạn", đại diện công ty môi giới nói.

Trung Quốc triển khai giàn khoan Hải Dương 982 ở Biển Đông

Ủy Ban Chính Pháp Trung ương Trung Quốc thông báo triển khai giàn khoan lớn với khả năng khai thác sâu tới 5.000 mét nhưng hiện chưa rõ chính xác vị trí triển khai giàn khoan.


Lê Thanh

Bạn có thể quan tâm