Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc sắp tập trận ở Biển Đông trước khi tòa phán quyết

Cục Hải dương Quốc gia TQ ngày 3/7 cho biết nước này sẽ tập trận xung quanh quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam chỉ vài ngày trước khi Tòa Trọng tài phán quyết về vụ kiện Biển Đông.

Trong thông cáo ngắn gọn trên mạng, SOA cho biết cuộc tập trận diễn ra từ ngày 5 đến 11/7. Địa điểm tập trận sẽ bao trùm toàn bộ khu vực từ phía đông đảo Hải Nam Trung Quốc trải xuống phía dưới, trong đó có quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Thông cáo này cũng nói rõ trong thời gian tập trận, mọi tàu thuyền khác sẽ bị cấm đi vào khu vực cuộc tập trận diễn ra.

Theo Reuters, Trung Quốc tiến hành tập trận trên Biển Đông trước ngày 12/7, thời điểm Tòa Trọng tài tại The Hague, Hà Lan dự kiến ra phán quyết về vụ Philippines kiện Trung Quốc yêu sách "đường 9 đoạn".

Bắc Kinh ngang ngược tuyên bố chủ quyền đối với 80% diện tích Biển Đông thông qua yêu sách "đường 9 đoạn".

Theo các quan chức Mỹ, Trung Quốc đã xây đường băng trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa, đặt tên lửa đất đối không ở đó. Nước này còn ngang ngược tuyên bố họ có toàn quyền làm những gì mình muốn ở các đảo trên Biển Đông và khẳng định đó là lãnh thổ Trung Quốc từ thời cổ đại.

Tuy nhiên, mọi lời nói mơ hồ và vô căn cứ của Bắc Kinh đều bị cộng đồng quốc tế phản đối.

TQ  tap tran o Bien Dong truoc phan quyet PCA anh 1

Tàu chiến của Trung Quốc. Ảnh: Sina

 

Ngày 29/6, Tòa Trọng tài ra thông báo cho biết tòa án sẽ đưa ra phán quyết vào ngày thứ ba, 12/7 vào khoảng 11h giờ CEST (khoảng 16h giờ Hà Nội). Tòa Trọng tài cho hay phán quyết cụ thể sẽ được gửi qua thư điện tử cho các bên liên quan. Cơ quan này cũng công bố một thông cáo công khai để tóm tắt nội dung phán quyết, được thể hiện qua 3 ngôn ngữ là tiếng Anh, tiếng Pháp và tiếng Hoa phổ thông.

Nhiều tháng trước khi Tòa Trọng tài ra phán quyết, Trung Quốc liên tục rêu rao rằng nước này hiện nhận được sự ủng hộ từ 60 nước trong vụ kiện yêu sách "đường lưỡi bò".

Không chỉ vậy, Trung Quốc còn ngang nhiên yêu cầu Philippines ngừng thúc đẩy tiến trình tố tụng vụ kiện đồng thời kêu gọi đàm phán song phương. Bắc Kinh cũng luôn lớn tiếng nói không công nhận thẩm quyền xét xử của Tòa Trọng tài về vụ Philippines kiện Bắc Kinh về yêu sách “đường 9 đoạn”.

Trưởng đoàn luật sư Philippines tin Manila sẽ giành lẽ phải trong vụ kiện yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông và Bắc Kinh sẽ tự biến mình thành "kẻ ngoài vòng pháp luật" nếu bác phán quyết từ tòa.

Theo giới quan sát, phán quyết của Tòa Trọng tài nếu có lợi cho Philippines cũng đồng nghĩa với việc khiến Trung Quốc mất mặt trên trường quốc tế và có thể tạo cho Mỹ nhiều lý do để hỗ trợ đồng minh Philippines.

Việc Trung Quốc "phớt lờ" phán quyết của Tòa Trọng tài cùng việc nước này quyết định leo thang căng thẳng trên Biển Đông sẽ chỉ dẫn tới sự hiện diện lớn hơn của quân đội Mỹ tại khu vực, theo chiến dịch thực thi “quyền tự do hàng hải”.

Việt Nam mong đợi phán quyết công bằng ở vụ kiện Biển Đông

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm nay nêu rõ, Việt Nam luôn theo sát diễn biến vụ kiện Biển Đông và mong muốn Tòa Trọng tài sẽ đưa ra phán quyết công bằng, khách quan.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm