Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc sắp cho ngư dân Philippines tiếp cận Scarborough

Trước thềm chuyến thăm của tổng thống Philippines tới Trung Quốc, hai quan chức Trung Quốc tiết lộ Bắc Kinh có thể sắp cho phép ngư dân Philippines tiếp cận bãi cạn Scarborough.

Trung Quốc có thể sẽ cho ngư dân Philippines đánh bắt tại bãi cạn Scarborough tranh chấp trên Biển Đông sau khi lãnh đạo hai nước gặp nhau vào tuần này, Reuters dẫn 2 nguồn tin thân cận với giới lãnh đạo Trung Quốc cho biết.

"Ai cũng có thể đến đó, nhưng phải có điều kiện", một trong hai quan chức Trung Quốc cho biết. Theo đó, Trung Quốc và Philippines sẽ phải bàn thảo để đặt ra các điều kiện cụ thể.

Các nguồn tin không nói rõ Trung Quốc yêu cầu gì ở Philippines để chấp nhận cho ngư dân Philippines đánh bắt tại Scarborough.

Trung Quoc cho ngu dan Philippines vao Scarborough anh 1
Ngư dân Philippines thường xuyên bị tàu hải cảnh Trung Quốc quấy rối ở gần bãi cạn Scarborough. Ảnh: Reuters.

Trong khi đó, một quan chức Philippines cũng cho biết Tổng thống Rodrigo Duterte sẽ đề cập đến vấn đề này trong buổi gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh ngày 20/10 tới. Ông Duterte dự kiến sẽ đến Trung Quốc vào tối 18/10, bắt đầu chuyến thăm 4 ngày.

Trung Quốc chiếm bãi cạn Scarborough từ Philippines vào năm 2012 và từ đó ngăn cản ngư dân Philippines đánh bắt tại ngư trường dồi dào tài nguyên này. Trong phán quyết đối với vụ Philippines kiện Trung Quốc liên quan đến tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông, Tòa trọng tài PCA quyết định vùng biển quanh bãi cạn Scarborough là ngư trường truyền thống của cả ngư dân Philippines và Trung Quốc.

Trước thềm chuyến thăm của tổng thống Philippines đến Trung Quốc, Bắc Kinh đang cân nhắc đáp ứng yêu cầu của ông Duterte. Kể từ khi lên nhậm chức vào tháng 6, ông Duterte đã bày tỏ ý muốn hợp tác với Trung Quốc.

Nếu mọi việc suôn sẻ, vấn đề đánh bắt ở bãi cạn Scarborough sẽ là một trong 10 thỏa thuận khung quan chức hai nước sẽ ký kết trong chuyến thăm Trung Quốc của Tổng thống Duterte, các nguồn tin từ Bắc Kinh nói thêm.

Duterte: Trung Quốc giúp chúng tôi một cách âm thầm

Tổng thống Philippines hôm nay nói chiến tranh với Trung Quốc vì Biển Đông là điều vô nghĩa khi các cuộc đàm phán giữa hai bên đang đi theo chiều hướng tốt đẹp.

Tổng thống Duterte muốn Philippines tập trận với Nga, Trung

Trả lời phỏng vấn trước chuyến thăm Trung Quốc, Tổng thống Rodrigo Duterte nói rằng ông muốn Philippines tập trận với Trung Quốc cùng Nga và không tiếp tục phụ thuộc vào Mỹ.

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm