Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc sản xuất hàng loạt trực thăng tấn công mới

Trung Quốc đang bắt đầu sản xuất hàng loạt loại trực thăng tấn công mới Z-10 để trang bị cho các đơn vị quân đội của họ.

Trung Quốc sản xuất hàng loạt trực thăng tấn công mới

Trung Quốc đang bắt đầu sản xuất hàng loạt loại trực thăng tấn công mới Z-10 để trang bị cho các đơn vị quân đội của họ.

Trong năm 2012, trực thăng Z-10 đã xuất hiện khi phục vụ ở 4 trong 5 sư đoàn không quân của Trung Quốc. Trong đó, mỗi sư đoàn không quân được biên chế một phi đội Z-10 với 12 máy bay. 

Việc Trung Quốc đưa Z-10 vào sản xuất hàng loạt đã gây bất ngờ đối với phương Tây, bởi loại trực thăng tấn công này đã được Bắc Kinh phát triển trong khoảng 14 năm và trong thời gian đó, một vài mẫu thử nghiệm Z-10 đã gặp phải rất nhiều vấn đề.

Các chuyên gia nói rằng, sở dĩ xuất hiện nhiều vấn đề trong quá trình thử nghiệm Z-10 là do Trung Quốc "thất bại" trong nỗ lực mua hoặc copy công nghệ trực thăng vũ trang từ Nga và Nam Phi.

Hai năm trước, một số nguyên mẫu Z-10 đã được gửi đến các đơn vị quân Trung Quốc để tham gia thử nghiệm chiến trường. 

Loại trực thăng tấn công Z-10 đang được Trung Quốc tích cực sản xuất hàng loạt.

Z-10 mới hơn và nhẹ hơn Z-19, được xem như là một ứng cử viên tốt hơn cho việc sản xuất hàng loạt. Vì vậy, việc duy trì phát triển Z-10 sẽ rất được Trung Quốc chú trọng bởi về cơ bản, Z-19 là một máy bay trực thăng trinh sát vũ trang.

Trung Quốc luôn muốn có một cái gì đó giống như trực thăng tấn công Ah-64 Apache của Mỹ. Đó có thể sẽ là Z-10, ít nhất thì các vấn đề trong quá trình phát triển đã được khắc phục. Trọng lượng 7 tấn của Z-10 dĩ nhiên nhẹ hơn 10 tấn của AH-64D Apache, bao gồm cả phi đoàn. Z-10 được trang bị pháo tự động 30mm và có thể mang tới 1 tấn rocket hoặc tên lửa.

Trong 3 năm nay, máy bay trực thăng trinh sát vũ trang Z-19 đã được phát hiện ở trên không, gần đây nhất được sơn màu quân đội. Z-19 sớm được biết như Z-9W. Z-19 là một máy bay trực thăng khác của Trung Quốc dựa trên Eurocopter Dauphin (đã được lắp ráp hợp pháp tại Trung Quốc trong 2 thập kỷ qua). 

Z-19 nặng 4.5 tấn, được trang bị 2 ghế ngồi cho 2 phi công, có thể trang bị pháo tự động 23mm và nửa tấn vũ khí (tên lửa). Z-19 di chuyển với tốc độ 245km/h và phạm vi hoạt động là 700km. Về cơ bản mà nói, Z-19 là một phiên bản nâng cấp của trực thăng Z-9W.

Theo Kiến Thức

 

Theo Kiến Thức

Bạn có thể quan tâm