Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc ra mắt Thường vụ Bộ Chính trị khóa 19

Thành viên cơ quan lãnh đạo cao nhất của đảng Cộng sản Trung Quốc khóa mới sẽ được công bố sáng nay 25/10 trong cuộc họp đầu tiên của các ủy viên trung ương mới.

Ngoài Chủ tịch Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Khắc Cường, 5 gương mặt còn lại đều là những người mới lần đầu có mặt trong Thường vụ Bộ Chính trị: Chánh văn phòng TW đảng Lật Chiến Thư, Trưởng ban Tổ chức TW Triệu Lạc Tế, Phó thủ tướng Uông Dương, Chủ tịch Văn phòng Nghiên cứu Chính sách Vương Hỗ Ninh và Bí thư Thành ủy Thượng Hải Hàn Chính. 

Ông Tập tiếp tục làm Tổng bí thư, Chủ tịch Quân uỷ

Danh sách này được công bố sau khi các ủy viên trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc khóa 19 họp lần đầu tiên sáng 25/10 để bầu ra Bộ Chính trị và Thường vụ Bộ Chính trị khoá mới của đảng. 

Thuong vu Bo Chinh tri Trung Quoc anh 1
Cơ cấu Thường vụ Bộ Chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc khóa mới. Đồ họa: Hiền Đức. 

Ông Tập Cận Bình đã tiếp tục được bầu làm Tổng bí thư đảng Cộng sản Trung Quốc nhiệm kỳ 2017-2022. Ngoài ra, ông Tập cũng tiếp tục đảm nhận chức vụ Chủ tịch Quân uỷ Trung ương. 

Hai Phó chủ tịch Quân uỷ Trung ương là các ông Hứa Kỳ Lượng, thượng tướng không quân, Phó chủ tịch Quân ủy khoá 18, và ông Trương Hựu Hiệp, thượng tướng lục quân, nguyên chủ nhiệm Tổng cục Trang bị, ủy viên quân ủy.

Ngay sau khi công bố danh sách Thường vụ Bộ Chính trị khoá mới, Tổng bí thư, Chủ tịch Tập Cận Bình đã chủ trì cuộc họp báo quốc tế để giới thiệu các thành viên mới. 

Trong bài phát biểu, Chủ tịch Tập Cận Bình ca ngợi công cuộc đổi mới của Trung Quốc thời gian qua và cam kết sẽ tiếp cải cách hệ thống, hiện đại hóa nền kinh tế và đất nước, đảm bảo "không ai bị bỏ lại phía sau". "Tôi tin chắc chắn cuộc sống của người dân sẽ tốt đẹp hơn sau từng năm", ông tuyên bố.

Thuong vu Bo Chinh tri Trung Quoc anh 2
Chủ tịch, Tổng bí thư, Tập Cận Bình dẫn các thành viên Thường vụ Bộ Chính trị khoá mới ra mắt. Ảnh: Reuters.

Thường vụ Bộ chính trị khóa 18 gồm 7 người, dù vậy, không có quy định cụ thể cho con số này. Số lượng và những gương mặt được bầu vào Thường vụ khóa 19 sẽ được giấu kín đến phút cuối. Trong đại hội đảng vào năm 2012, người ta chỉ biết được số lượng thành viên bị giảm từ 9 xuống 7 vào những phút cuối cùng trước khi công bố, dựa trên 7 mảnh giấy đánh dấu vị trí đứng của 7 thành viên mới.

Thuong vu Bo Chinh tri Trung Quoc anh 3
Thường vụ Bộ Chính trị khoá 19 ĐCS Trung Quốc ra mắt báo giới ở Đại Lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh. Từ trái qua: Hàn Chính, Vương Hỗ Ninh, Lật Chiến Thư, Tập Cận Bình, Lý Khắc Cường, Uông Dương, Triệu Lạc Tế. Ảnh: Reuters.

Những đợt chuyển giao

The Diplomat nói số lượng thành viên Thường vụ Bộ Chính trị thay đổi vào mỗi đợt chuyển giao thế hệ (năm 2002, 2012) nhưng giữ nguyên trong cùng thế hệ.

Tại Trung Quốc, quyền lực tối cao nằm ở Thường vụ Bộ Chính trị, nơi tập trung những lãnh đạo ảnh hưởng nhất. Hoạt động của Ban thường vụ cho đến nay vẫn là một bí mật.

Trong khi Bộ Chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc thường họp mỗi tháng một lần thì Thường vụ Bộ Chính trị thường họp hàng tuần để quyết định các vấn đề quan trọng.

Để trở thành thành viên Ban thường vụ, một người thường phải có nhiệm kỳ Bộ Chính trị khoá trước đó. Ngoại lệ hiếm hoi trực tiếp bước vào Thường vụ mà không kinh qua nhiệm kỳ Bộ Chính trị nào là ông Tập Cận Bình và Lý Khắc Cường vào năm 2007 tại ĐH Đảng lần thứ 17.

Thuong vu Bo Chinh tri Trung Quoc anh 4
Nhân viên an ninh trông coi phiên khai mạc đại hội đảng hôm 18/10 tại Đại lễ đường Nhân Dân. Ảnh: AFP.

Ban Thường vụ Bộ Chính trị nhiệm kỳ 2012-2017 gồm các ông Tập Cận Bình (64 tuổi), Lý Khắc Cường (62 tuổi), Trương Đức Giang (70 tuổi), Du Chính Thanh (72 tuổi), Lưu Vân Sơn (70) tuổi), Vương Kỳ Sơn (69 tuổi), Trương Cao Lệ (70 tuổi). Các ủy viên thường nghỉ khi quá 68 tuổi.

Trong ngày 24/10, các đại biểu tham dự Đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 19 đã bỏ phiếu bầu các uỷ viên trung ương và các uỷ viên trung ương dự khuyết khoá mới. 

Thông báo ngày 24/10 cho biết ông Vương Kỳ Sơn, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Kỷ luật Trung Ương khoá cũ và là người chỉ huy chiến dịch "đả hổ, diệt ruồi", không nằm trong danh sách uỷ viên trung ương mới. Ông Triệu Lạc Tế, Trưởng ban Tổ chức Trung ương, được thông báo chuyển về uỷ ban này.

Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh Đại lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc là nơi chứng kiến những cuộc họp quan trọng nhất của các lãnh đạo nước này trong suốt hơn nửa thế kỷ qua.

Thường vụ Bộ Chính trị - cơ quan quyền lực cao nhất ở Trung Quốc

Thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc, với số thành viên không quá 10 người, là cơ quan đảng quyền lực nhất ở nước này.

Cơ cấu Bộ Chính trị Trung Quốc nhiệm kỳ 2012-2017

25 thành viên của Bộ Chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc khóa 18 là những người đã đứng sau những quyết sách quan trọng nhất của Trung Quốc trong 5 năm qua.


Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm