Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc quyết dẹp thói ăn sang của quan chức

Đảng Cộng sản Trung Quốc cấm quan chức tổ chức những bữa tiệc xa hoa bằng công quỹ và những người vi phạm quy định sẽ bị trừng phạt.

Hôm 13/8, Ủy ban Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc, Bộ Tài chính, Bộ Văn hóa, Cơ quan Kiểm toán quốc gia, Tổng cục Quản lý Báo chí, Xuất bản, Đài phát thanh, Phim và Truyền hình vừa ban hành một chỉ thị chung về việc kiềm chế hành vi chi tiêu quá mức của quan chức. Theo chỉ thị, quan chức chỉ nên tổ chức những bữa tiệc thanh đạm. Họ không được phép sử dụng công quỹ để tổ chức các tiệc mừng mang tính chất thương mại hoặc trả thù lao cho những ca sĩ, vũ công, người biểu diễn trong những sự kiện đó, Tân Hoa Xã đưa tin.

Ảnh minh họa: Global Post.

"Những bữa tiệc thừa mứa đã phá hoại hình ảnh của đảng Cộng sản và chính phủ Trung Quốc, khiến dư luận phàn nàn. Vì thế chính quyền địa phương phải coi trọng việc trấn áp lối sống xa hoa bằng các biện pháp phù hợp với những quy định của đảng", chỉ thị lập luận.

Chỉ thị cấm quan chức tổ chức các sự kiện văn hóa hay biểu diễn nghệ thuật với giới doanh nghiệp, sử dụng quyền lực để buộc các cơ quan cấp dưới, doanh nghiệp hoặc cá nhân trả tiền cho các sự kiện mà chính quyền tổ chức.

Đảng Cộng sản Trung Quốc kêu gọi giới truyền thông tăng cường giám sát những sự kiện do chính quyền tổ chức nhằm phát hiện những sai phạm trong các sự kiện như thế. Ngoài ra, chính phủ cũng sẽ kiểm soát ngân sách chặt chẽ hơn và tăng cường hoạt động kiểm toán.

"Các bữa tiệc không phải là nơi để người tổ chức phân phát quà tặng hoặc những thứ có giá trị lớn. Quan chức không được phép sử dụng những bữa tiệc để thu vén lợi ích cho tổ chức hay cá nhân. Những người tổ chức tiệc quá xa hoa và phung phí sẽ bị trừng phạt", chỉ thị nhấn mạnh.

Thái Dương

Bạn có thể quan tâm