Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc quan ngại về tàu chiến lớn nhất của Nhật

Giới chức và các nhà phân tích Trung Quốc kêu gọi cộng đồng quốc tế "cảnh giác cao độ" sau khi Nhật công bố chiến hạm lớn nhất sau Thế chiến thứ hai.

Quân đội Nhật công bố chiến hạm Izumo hôm qua trong buổi lễ ở cảng Yokohama. Chiến hạm có chiều dài 248 m và lượng rẽ nước 20.000 tấn. Nó có đủ chỗ cho 14 trực thăng và sẽ đóng vai trò chính trong các nỗ lực tìm kiếm, cứu hộ trong thiên tai cũng như bảo vệ lãnh thổ của Nhật Bản. 

Tuy thế, Zhang Junshe, một chuyên gia nghiên cứu quân sự của Trung Quốc, cho rằng chiến hạm này lớn hơn tàu sân bay của nhiều quốc gia về lượng rẽ nước và độ dài. Người ta có thể chuyển hóa nó một cách dễ dàng để nó chứa chiến đấu cơ F35-B. 

"Chính ra nó là tàu sân bay. Nhật Bản gọi nó là tàu trực thăng để giảm nhẹ mức độ mà thôi", Zhang nói và thêm rằng Nhật Bản đang khiến tình hình khu vực căng thẳng vì chống lại hiệp ước hậu Thế chiến II.

Hàng trăm người chứng kiến lễ ra mắt của chiến hạm Izumo tại cảng Yokohama hôm 6/8. Ảnh: AP.

Các nhà phân tích Trung Quốc nhận định động thái mới nhất của Tokyo nằm trong nỗ lực nhằm nâng cấp quân đội và tăng cường tính cạnh tranh trong tranh chấp hàng hải với Trung Quốc. Nó có thể trở thành yếu tố dẫn tới một cuộc chạy đua vũ trang căng thẳng trong khu vực. 

Bộ Quốc phòng Trung Quốc tỏ ra lo lắng về nỗ lực tăng cường tiềm lực quân sự của Nhật. Họ yêu cầu Tokyo tuân theo thoả thuận sau Thế chiến II. "Nhật nên nhìn lại lịch sử và làm theo lời hứa theo đuổi hoà bình", cơ quan báo chí của Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói với China Daily. Quan chức Bộ Quốc phòng cũng kêu gọi các nước láng giềng với Nhật Bản và cộng đồng quốc tế "cảnh giác cao độ".  

 

Diệp Hà

China Daily

Bạn có thể quan tâm