Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc, Nhật Bản 'đấu khẩu' tại Liên Hiệp Quốc

Ngoại trưởng Dương Khiết Trì tố Nhật Bản “đánh cắp” Senkaku/Điếu Ngư của Trung Quốc còn đại diện của chính phủ Nhật Bản đáp trả rằng, quần đảo thuộc về họ trong cuộc họp của Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc đang diễn ra ở New York.

Trung Quốc, Nhật Bản 'đấu khẩu' tại Liên Hiệp Quốc

Ngoại trưởng Dương Khiết Trì tố Nhật Bản “đánh cắp” Senkaku/Điếu Ngư của Trung Quốc còn đại diện của chính phủ Nhật Bản đáp trả rằng, quần đảo thuộc về họ trong cuộc họp của Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc đang diễn ra ở New York.

Trong bài diễn văn tại cuộc họp thường niên của Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, Dương Khiết Trì mạnh mẽ cáo buộc, Nhật Bản “ăn cắp” quần đảo Điếu Ngư/Senkaku của nước này.

“Động thái (quốc hữu hóa các đảo tranh chấp) của Nhật Bản hoàn toàn bất hợp pháp và không hợp lệ. Làm thế nào họ thay đổi được một sự thật lịch sử hiển nhiên rằng, chính họ ăn cắp quần đảo (Điếu Ngư/Senkaku) từ lãnh thổ của Trung Quốc. Họ cũng không cách nào thay đổi được sự thật hiển nhiên rằng, Trung Quốc có quyền chủ quyền đối với quần đảo”, Ông Dương Khiết Trì nhấn mạnh.

Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì tố tội Nhật Bản "ăn cắp" quần đảo Điếu Ngư/Senkaku ngay tại cuộc họp Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc.

Ngoài ra, Ngoại trưởng Dương cũng nhắc lại cáo buộc từng nhiều lần tuyên bố trước đó, “chính phủ Nhật Bản ngang nhiên vi phạm chủ quyền của Trung Quốc”.

Đáp trả, Đại sứ Nhật Bản tại Liên Hiệp Quốc, Kazuo Kodama tuyên bố, quần đảo Điếu Ngư/Senkaku thuộc lãnh thổ của Nhật Bản đồng thời yêu cầu Bắc Kinh phải bồi thường thiệt hại do các cuộc biểu tình chống Nhật gần đây tại khắp Trung Quốc gây ra cho các doanh nghiệp của họ.

“Không có gì phải nghi ngờ về việc, quần đảo Điếu Ngư/Senkaku là phần lãnh thổ vốn có của Nhật Bản dựa trên các sự kiện lịch sử và luật pháp quốc tế”, Ông Kazuo Kodama phản biện sau bài “tố tội” của Ngoại trưởng Dương.

Đại sứ Nhật Bản tại Liên Hiệp Quốc đứng lên phản biện sau bài phát biểu tố tội của Ngoại trưởng Dương. (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, chưa chịu thua, Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc, Li Baodong tiếp tục “đánh" Nhật Bản bằng cách tuyên bố, láng giềng đang giữ “tư duy thuộc địa lỗi thời”.

Trước đó, hôm 26/9, cũng tại New York, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda tổ chức họp báo tuyên bố, không có gì phải thảo luận về vấn đề lãnh thổ, “do vậy, không thể có bất cứ sự thỏa hiệp nào buộc Nhật Bản phải rút lại các tuyên bố chủ quyền”.

Trong khi đó, hôm qua, Ngoại trưởng Mỹ, Hillary Clinton cũng có cuộc gặp với ông Dương Khiết Trì bên lề cuộc họp của Liên Hiệp Quốc và kêu gọi Trung, Nhật bình tĩnh, “đối thoại cùng nhau để làm dịu tranh chấp”.

Tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc và Nhật Bản vốn đã tồn tại từ lâu nhưng gần đây leo thang đỉnh điểm khi chính phủ Nhật Bản thông qua kế hoạch “quốc hữu hóa” ba trong số 5 đảo thuộc quần đảo Điếu Ngư/Senkaku. Do leo thang đúng thời điểm nhạy cảm khi cả Trung Quốc và Nhật Bản đang phải đối mặt với những sự thay đổi về mặt chính trị ở trong nước theo sau các cuộc bầu cử sắp diễn ra nên theo nhiều nhà phân tích, cả Trung Quốc và Nhật Bản đều khó lòng nhượng bộ và tranh chấp lãnh thổ giữa họ sẽ còn kéo dài dai dẳng trong thời gian tới.

Phương Đăng

Theo Infonet

Phương Đăng

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm