Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc ngăn Hàn bán phi cơ cho Philippines

Bắc Kinh yêu cầu Seoul không bán chiến đấu cơ FA-50 cho Philippines trước cuộc gặp giữa Tổng thống Park Geun-hye và người đồng nhiệm Benigno Aquino, diễn ra hôm 17/10.

 

Hàn Quốc từ chối yêu cầu của Trung Quốc và khẳng định họ không thể chấp nhận sự can thiệp vào việc xuất khẩu vũ khí - vấn đề liên quan tới lợi ích quốc gia, nhật báo Yomiuri Shimbun đưa tin.

Trong cuộc gặp, Tổng thống Hàn Pak Geun-hye cảm ơn ông Aquino về quyết định mua chiến đấu cơ FA-50 của Manila và thúc giục sớm ký kết hợp đồng.

Một quan chức chính phủ Hàn Quốc cho hay, "Philippines dính líu tới tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc và dường như đó là lý do tại sao Bắc Kinh đã vài lần phản đối hợp đồng mua bán trên thông qua đại sứ quán Trung Quốc và những kênh khác".

Chính phủ Hàn phủ nhận tin của Yomiuri song các quan chức nước này lại thừa nhận riêng như vậy.

"Mỗi khi truyền thông Hàn Quốc và Philippines đưa tin về vụ bán chiến đấu cơ FA-50, Trung Quốc đều có phản ứng và tìm cách xác nhận tin thông qua các kênh ngoại giao", một nguồn tin chính phủ Hàn cho biết.

Tuy nhiên, việc bán máy bay vẫn tiếp diễn, quan chức Hàn Quốc cho hay.

FA-50 là loại máy bay chiến đấu hạng nhẹ dựa trên máy bay huấn luyện T-50. Nó có thể tiến hành các chiến dịch không đối không, không đối đất và có thể cất cánh và hạ cánh trên tàu chiến.

Philippines cũng đang bàn bạc với Hàn Quốc về việc mua tàu khu trục giá 650 triệu USD do Hàn Quốc sản xuất.

Theo Vietnamnet

Bạn có thể quan tâm