Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc, Nga muốn thay đổi bầu khí quyển Trái Đất

Theo Motherboard, Nga đã bắn năng lượng vào lớp plasma trên tầng điện li, sau đó Trung Quốc dùng vệ tinh để theo dõi.

Theo Motherboard, vào tháng 6, các nhà khoa học từ Trung Quốc và Nga đã hợp tác để thực hiện 5 thử nghiệm nhằm thay đổi bầu khí quyển Trái Đất.

Các thí nghiệm liên quan đến việc làm nóng tầng điện li, là lớp bên trên của khí quyển. Nga đã tiến hành bắn năng lượng vào lớp plasma ion hóa. Sau khi tầng điện li được kích thích, các cảm biến trên tàu Zhangheng 1 của Trung Quốc sẽ thu thập lại dữ liệu.

Trung Quoc va Nga ket hop thu nghiem thay doi khi quyen anh 1
Hình ảnh từ Trạm vũ trụ Quốc tế. Ảnh: NASA.

“Chúng tôi đã thực hiện những thí nghiệm tương tự trong nhiều năm qua”, ông Dennis Papadopoulos, giáo sư vật lý tại Đại học Maryland nói với Motherboard.

“Nó không mang lại kết quả gì mới mẻ, ngoại trừ việc đưa ra thông điệp rằng cả Nga và Trung Quốc đều đang quan tâm đến không gian vũ trụ”, ông nói thêm

Nghiên cứu cũng cho thấy, các thí nghiệm không gây ảnh hưởng đến lớp plasma. Tuy nhiên, một thử nghiệm diễn ra vào ngày 7/6 đã tạo ra một xung điện trên diện tích khoảng 127.000 km2. “Các hạt hạ nguyên tử mang điện tích âm được tạo ra nhiều gấp 10 lần so với các khu vực xung quanh”, trang South China Morning Post đưa tin.

Nghiên cứu cũng khẳng định, một thử nghiệm khác đã làm khí gas bị ion hóa trong khu vực tăng thêm 100 độ C.

Tầng điện li có khoảng cách 80-6.400 km so với mặt đất, là nơi chịu nhiều tác dụng các bức xạ sóng ngắn của mặt trời và các bức xạ khác từ vũ trụ nên chứa nhiều ion và điện tử tự do. Tầng điện li có tác dụng dội sóng vô tuyến về bề mặt Trái Đất, đóng vai trò quan trọng với các phương tiện liên lạc.

Trung Quoc va Nga ket hop thu nghiem thay doi khi quyen anh 2
 Mạng lưới angten thu phát tín hiệu vô tuyến đặt tại Alaska. Ảnh: Wikimedia Commons.

Papadopoulos cho biết có thể chặn thông tin liên lạc bằng cách tăng mật độ plasma hoặc bằng cách tạo ra các cấu trúc phân tán sóng vô tuyến. Không quân thậm chí còn muốn tăng cường phạm vi tín hiệu vô tuyến bằng cách kích nổ “bom plasma” từ vệ tinh siêu nhỏ.

Năm trước, các nhà khoa học Mỹ đã thành công trong việc tạo ra cực quang nhân tạo với mục đích nghiên cứu các hiện tượng tự nhiên. Một số quốc gia cũng xây dựng cơ sở chuyên dụng để thay đổi tầng điện li nhắm ứng dụng vào các mục đích quân sự và không gian.

Máy chủ NASA bị tấn công, thông tin nhân viên bị đánh cắp

NASA vừa gửi email đến các nhân viên cảnh báo rằng thông tin của họ rất có khả năng đã bị rò rỉ.


Thế Anh

Bạn có thể quan tâm