Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc nâng tầm bắn tên lửa trên Biển Đông

Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) sẽ sớm mở rộng tầm bắn của các tên lửa đạn đạo chống hạm nhằm ngăn chặn quân đội Mỹ cản đường hoạt động của Hải quân nước này trên Biển Đông.

Trung Quốc nâng tầm bắn tên lửa trên Biển Đông

Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) sẽ sớm mở rộng tầm bắn của các tên lửa đạn đạo chống hạm nhằm ngăn chặn quân đội Mỹ cản đường hoạt động của Hải quân nước này trên Biển Đông.

Hệ thống phóng tên lửa đạn đạo DF-21 của Trung Quốc.

Dẫn nguồn bản báo cáo về sự phát triển của quân đội Trung Quốc được Bộ Quốc phòng Mỹ công bố, nhà phân tích quân sự Mỹ - Harry Kazianis cho rằng những hệ thống vũ khí mới được Trung Quốc trang bị cho Hải quân nước này bao gồm tên lửa hành trình tấn công mặt đất, tên lửa chống hạm, tàu ngầm hạt nhân, tàu mặt nước hiện đại cùng tàu sân bay sẽ đồng loạt được nâng tầm hoạt động trong các vùng lãnh hải đang xảy ra tranh chấp trên Biển Đông, Tây Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương. 

Theo ông Kazianis, có khả năng mới đây Bắc Kinh đã cho nâng tầm bắn của các tên lửa đạn đạo chống hạm DF-21D lên hơn 1.500 km. Trong khi đó, Giáo sư Andrew Erickson tại Đại học Chiến tranh Hải quân Mỹ nhận định, hàng loạt tên lửa đạn đạo chống hạm trong tương lai của Trung Quốc sẽ được nâng cấp tối tân hơn sau khi Hải quân PLA xây dựng cơ sở tình báo hướng dẫn tên lửa tiến tới mục tiêu.

"Hiện nay, thách thức ban đầu đối với việc triển khai hoạt động của một tên lửa đạn đạo chống ngầm đã được khắc phục, do đó, Trung Quốc đang lựa chọn phát triển các thế hệ tên lửa khác với những đặc tính bổ sung và khác biệt so với thế hệ trước", ông Erickson nói.

Chuyên gia Kazianis cho rằng, việc sở hữu ngày càng nhiều tên lửa đạn đạo chống ngầm hiện đại đã giúp Bắc Kinh hoàn toàn áp đảo Đài Loan về kho vũ khí đạn dược. Tuy nhiên, Hải quân và Không quân Trung Quốc vẫn chưa đủ mạnh để thách thức vị trí chủ chốt của Mỹ tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

"Các lực lượng Hải quân Trung Quốc đã sẵn sàng triển khai tới Ấn Độ Dương, song Hải quân PLA phải cân nhắc tới một lực lượng hùng mạnh như Ấn Độ", ông Kazianis chia sẻ.

"Nếu Trung Quốc có thể thay đổi tầm bắn của các tên lửa đạn đạo chống hạm, có khả năng vươn tới các hạm đội Hải quân của Ấn Độ, Indonesia và thậm chí Australia, chắc chắn môi trường an ninh trong khu vực sẽ thay đổi mạnh mẽ. Ngoài ra, nó sẽ còn ảnh hưởng tới những cam kết an ninh mà Washington đã hứa với Đài Bắc", chuyên gia Kazianis nhận định.

Minh Thu

Theo Infonet

Minh Thu

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm