Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc: Mỹ là 'thủ phạm' của căng thẳng ở Ukraine

Trung Quốc bày tỏ sự phản đối với các biện pháp trừng phạt chống lại Nga và chỉ trích Mỹ "thổi phồng" cuộc khủng hoảng Ukraine.

Bắc Kinh không coi các biện pháp trừng phạt là “cách tốt nhất để giải quyết vấn đề”, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Xuân Oánh cho biết hôm 23/2. Bà cũng chỉ trích Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) về việc đặt vũ khí tấn công gần Nga.

Bà đặt câu hỏi liệu "họ có bao giờ nghĩ đến hậu quả của việc dồn một cường quốc vào chân tường hay không”, theo Bloomberg.

Bà Hoa gọi Mỹ là “thủ phạm” của tình hình căng thẳng ở Ukraine, nói rằng họ đang “đổ thêm dầu vào ngôi nhà đang cháy, trong khi chỉ tay vào những người khác đang cố gắng dập lửa”. “Hành động này là vô trách nhiệm và phi đạo đức”, bà cho biết.

Trung Quoc chi trich My anh 1

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc chỉ trích Mỹ. Ảnh: Reuters.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Moscow, sau khi nước này công nhận nền độc lập tại hai khu vực ở miền Đông Ukraine, hành động kéo theo sự phản đối của nhiều nước. Ông Biden hôm 23/2 tuyên bố Mỹ sẽ cùng Đức áp đặt các biện pháp trừng phạt với dự án đường ống dẫn khí đốt tự nhiên Nord Stream 2 của Nga để trả đũa Moscow.

Mỹ ngày 23/2 tiếp tục cảnh báo rằng lực lượng Nga có thể tấn công toàn diện vào Ukraine trong đêm 23/2 (theo giờ địa phương).

Phát biểu tại Bắc Kinh, bà Hoa Xuân Oánh cũng đã bác bỏ bất kỳ mối liên hệ nào giữa các vấn đề ở Ukraine và Đài Loan.

“Đài Loan không phải Ukraine. Đài Loan luôn là một phần không thể tách rời của Trung Quốc. Đây là sự thật lịch sử và pháp lý không thể chối cãi", bà cho biết.

Trung Quốc: Đài Loan ‘không phải Ukraine’

Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định Đài Loan “không phải Ukraine” và luôn là một phần không thể tách rời của nước này, đáp trả lại lời cảnh báo của nhà lãnh đạo Đài Loan trước đó.

Ông Zelensky: Nga đã triển khai gần 200.000 quân ở biên giới Ukraine

Tổng thống Ukraine cảnh báo rằng Nga có thể bắt đầu "một cuộc chiến lớn ở châu Âu" trong những ngày tới, đồng thời kêu gọi người dân Nga phản đối cuộc tấn công này.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm