Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc muốn làm chủ thời tiết để phòng chống thiên tai

Từ lâu, Trung Quốc đã tìm cách kiểm soát thời tiết để bảo vệ mùa màng và khiến bầu trời quang đãng trong các sự kiện quan trọng, đơn cử như Thế vận hội mùa hè 2008.

Khi đó, chính quyền Bắc Kinh đã phóng 1.104 quả pháo cao xạ chứa i-ốt bạc lên bầu trời để mưa đổ xuống thành phố trước khi tổ chức lễ khai mạc.

12 năm kể từ sau kỳ Thế vận hội, Trung Quốc vẫn tiếp tục mở rộng quy mô dự án kiểm soát thời tiết. Quốc gia tỷ dân dự kiến bao phủ mưa và tuyết nhân tạo lên hơn 5,5 triệu km vuông, tương đương 1,5 lần lãnh thổ Ấn Độ và lớn hơn 1 triệu km vuông diện tích khu vực Đông Nam Á.

Trung Quoc muon lam chu thoi tiet de phong chong thien tai anh 1

Một binh sĩ Trung Quốc đang chuẩn bị những "hạt giống mưa". Ảnh: Xinhua.

Ngày 2/12 vừa qua, Quốc hội Trung Quốc đã thông qua những biện pháp “phát triển chất lượng chương trình điều chỉnh thời tiết”. Kế hoạch này nhằm hỗ trợ dự báo thiên tai như hạn hán, mưa đá và một số công tác phân vùng trong khu vực sản xuất nông nghiệp.

Mục tiêu của Trung Quốc là đến năm 2025 sẽ hoàn tất thiết lập một hệ thống kiểm soát thời tiết tiên tiến. Đây được xem là bước đột phá, làm nền tảng cho công cuộc nghiên cứu và phát triển nhiều công nghệ trọng điểm, giúp phòng chống toàn diện các rủi ro thiên tai.

Theo nội dung thông tư, Trung Quốc sẽ ứng dụng các công nghệ ngăn chặn mưa đá trong một khu vực có diện tích 580.000 km vuông. Chương trình sẽ góp phần phát triển nông nghiệp, cứu trợ thiên tai như cháy rừng vào mỗi đợt khí hậu nóng lên đột ngột.

Công nghệ làm mưa nhân tạo của Trung Quốc rất đơn giản. Các nhà khí tượng sẽ xác định đâu là những đám mây ẩm và phân tán một lượng nhỏ hóa chất, thường là bạc iotua có khả năng đóng băng hơi nước. Khi đạt ngưỡng nhiệt độ nhất định, đám mây sẽ chuyển sang dạng nước và tạo thành mưa.

Phương pháp gieo hóa chất lên mây cũng được áp dụng tại Mỹ, nơi khoa học kỹ thuật phát triển vào năm 1946. Tương tự, nhiều nước trên thế giới đã thử nghiệm thành công mưa nhân tạo.

“Trung Quốc là quốc gia đầu tiên sử dụng quyền lực nhà nước vào lĩnh vực điều chỉnh thời tiết, qua đó giúp quá trình tăng lượng mưa diễn ra nhanh hơn”, tạp chí khoa học Geoforum trích dẫn lời ba nhà nghiên cứu tại Đại học Quốc gia Đài Loan.

Mặt khác, các chuyên gia cảnh cáo việc triển khai rộng rãi chương trình điều chỉnh thời tiết có thể gây xung đột quốc tế, khi mà lượng mưa tại các quốc gia láng giềng đều đổ dồn sang Trung Quốc.

Dùng drone đốt tổ ong bắp cày ở Trung Quốc Một tổ chức nhân đạo phi chính phủ ở Trung Quốc đã sử dụng drone phun lửa để đốt các tổ ong bắp cày trên cây.

Trung Quốc cho tàu phóng Thường Nga 5 đâm vào Mặt Trăng

Sau khi mang các mẫu vật từ Mặt Trăng lên tàu quỹ đạo thuộc nhiệm vụ Thường Nga 5, phương tiện phóng tàu đã quay trở lại và đâm vào Mặt Trăng để tránh "xả rác" ngoài không gian.

Hơn 26 triệu điện thoại xuất xứ Trung Quốc bị cấy mã độc

Vụ việc đang được điều tra bởi nhà chức trách địa phương và các cá nhân, tổ chức vi phạm có thể phải đối mặt với án phạt tù theo quy định pháp luật.

Thái Âu

Theo SCMP

Bạn có thể quan tâm