Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc muốn bá chiếm không gian

Dự kiến, Trung Quốc sẽ phóng 20 vệ tinh vào năm 2013. Như vậy đến năm 2020, nước này có thể có khoảng 200 vệ tinh trên quỹ đạo: chiếm 20% tổng số vệ tinh trên quỹ đạo và bằng một nửa số vệ tinh Mỹ.

Trung Quốc muốn bá chiếm không gian

Dự kiến, Trung Quốc sẽ phóng 20 vệ tinh vào năm 2013. Như vậy đến năm 2020, nước này có thể có khoảng 200 vệ tinh trên quỹ đạo: chiếm 20% tổng số vệ tinh trên quỹ đạo và bằng một nửa số vệ tinh Mỹ.

Để đạt được con số 200 vệ tinh, Trung Quốc cần phóng khoảng 30 vệ tinh mỗi năm, bằng khoảng ¼ khả năng phóng vệ tinh toàn thế giới. Trong giai đoạn 1990-2000, Trung Quốc đã phóng khoảng 30 vệ tinh thương mại và nâng tổng số vệ tinh nước này có trên quỹ đạo lên 36 vệ tinh. Hiện nay, Trung Quốc muốn lặp lại con số 30 vệ tinh này chỉ trong 18 tháng.

Tên lửa Trường Chinh 3A đưa vệ tinh lên vũ trụ vào tháng 4/2011.

Tên lửa được Trung Quốc sử dụng để phóng vệ tinh là Trường Chinh (Long March) được thiết kế dựa trên tiêu chí của Nga: đơn giản, rẻ và tin cậy. Những tiêu chí này đã giúp Trung Quốc trở thành một đối thủ cạnh tranh trong việc phóng vệ tinh.

Trong khi người Mỹ chuộng phương pháp phóng vệ tinh bằng tàu không gian (Space Shuttle, có thể sử dụng nhiều lần) với chi phí khoảng 25 triệu USD cho mỗi tấn hàng hóa thì người Nga và Trung Quốc cũng làm công việc đó với giá chỉ từ 3 triệu USD đến 6 triệu USD mỗi tấn.

Tuy nhiên, tiền bảo hiểm khi sử dụng dịch vụ của Nga và Trung Quốc có thể cao gấp đôi giá thành phóng do những thất bại trong việc phóng vệ tinh sử dụng tên lửa đẩy của Nga và Trung Quốc gần đây. Vì vậy, tên lửa đẩy của Mỹ và châu Âu vẫn được tin tưởng hơn trong kinh doanh.

Tỷ lệ thất bại của tên lửa Trường Chinh vào khoảng 6%, cao gấp đôi so với tên lửa đẩy của Nga và gấp 3 so với phương pháp của Mỹ. Tỷ lệ thất bại của Space Shuttle giống như hầu hết các tên lửa đẩy của châu Âu vào khoảng 2%.

Hiện nay, quỹ đạo trái đất có khoảng 900 vệ tinh với gần phân nửa thuộc về Mỹ. Trong đó, 75% số lượng vệ tinh được dùng cho mục đích phi quân sự, hầu hết là các vệ tinh thương mại. Hiện nay có hơn 10 quốc gia tự phóng thành công vệ tinh của mình bao gồm Nga, Mỹ, Pháp, Anh, Ấn Độ, Israel, Ukraine, Nhật Bản và Trung Quốc. Iran cho biết nước này cũng phóng vệ tinh vào quỹ đạo nhưng chưa có bằng chứng chứng minh điều đó. Gần đây, Triều Tiên phóng một vệ tinh vào tháng 12/2012 và Hàn Quốc cũng phóng một vệ tinh vào tháng 1/2013.

Lê Hương

Theo Infonet

Lê Hương

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm