Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc kiểm tra 10.000 bồ câu tham gia đại lễ

Nhà chức trách Trung Quốc kiểm tra nghiêm ngặt từng chim bồ câu tham dự lễ Quốc khánh tại quảng trường Thiên An Môn hôm 1/10 để đảm bảo chúng không mang các vật nguy hiểm.

a
Chim bồ câu bay lên bầu trời ở quảng trường Thiên An Môn, Bắc Kinh, trong lễ chào cờ nhân dịp ngày Quốc khánh Trung Quốc sáng 1/10. Ảnh: AP

Người ta thả 10.000 con chim bồ câu, biểu tượng của hòa bình, lên bầu trời quảng trường trung tâm thủ đô Bắc Kinh sáng 1/10 trong ngày kỷ niệm 65 năm thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

Guo Chunwei, một công an viên thuộc Sở An ninh Nội vụ Bắc Kinh, cho biết các công nhân đã kiểm tra tỉ mỉ cánh, chân và hậu môn của từng con chim trước khi buổi lễ diễn ra, để đảm bảo chúng không mang những vật nguy hiểm. 

Camera ghi hình toàn bộ quá trình và người ta đưa những con chim lên các xe niêm phong và chở tới quảng trường, Jinghua Times cho hay.

Thông tin tương tự cũng xuất hiện trên tài khoản của Beijing NewsPeople's Daily trên mạng xã hội Twitter: "10.000 con chim bồ câu đã được kiểm tra an ninh kỹ lưỡng để loại trừ những vật khả nghi và sẵn sàng bay lên trời trong ngày Quốc khánh".

Theo AP, các bài báo không nói rõ những vật khả nghi có thể là những gì, nhưng nhiều người chỉ trích công nhân vì sự "kiểm tra quá gắt gao và thô bạo với những con chim bồ câu, biểu tượng của hòa bình và hạnh phúc".

Trung Quốc có nhiều biện pháp thắt chặt an ninh ở thủ đô trong dịp quốc khánh, đặc biệt tại quảng trường Thiên An Môn, trong bối cảnh nhiều vụ tấn công xảy ra ở những địa điểm công cộng trong những tháng qua. Tháng 10 năm ngoái, 3 người Duy Ngô Nhĩ lái xe đâm vào đám đông ở quảng trường, gây nổ và làm 6 người chết.

Bắc Kinh điều máy bay trực thăng cảnh sát để theo dõi các trạm kiểm soát trên đường cao tốc, đường vành đai trong thành phố, các nút giao thông có lưu lượng xe cộ lớn và các địa điểm du lịch nổi tiếng như Vạn Lý Trường Thành, Di Hòa Viên. Thành phố cũng huy động 850.000 tình nguyện viên để giữ gìn an ninh.

Phương Hà

Bạn có thể quan tâm