Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc không trả tàu cho ngư dân Quảng Ngãi

Thông dịch viên người Trung Quốc đã ép ngư dân phải đọc và chỉ sai toạ độ nơi họ đánh cá để phóng viên ghi hình rồi mới cho về nước. Họ còn tịch thu tàu của ngư dân Quảng Ngãi.

Theo tường trình của thuyền viên Nguyễn Anh Hùng (29 tuổi, em trai thuyền trưởng Nguyễn Văn Thành), tàu cá QB 93256 TS chở theo 7 ngư dân xã Quảng Phú và Quảng Xuân (huyện Quảng Trạch, Quảng Bình) xuất phát tại Quảng Bình vào 16/6 ra khơi thì 4 ngày sau bị hỏng máy.

Tàu trôi tự do 3 ngày 3 đêm trên vùng biển Việt Nam, ngoài khơi đảo Hải Nam (Trung Quốc), mất liên lạc với đất liền.

Ngày 23/6, khi trôi đến toạ độ 18,7 dộ vĩ Bắc - 109,12 đọ kinh Đông thì 2 tàu Trung Quốc áp sát, khống chế và dẫn giải về TP.Tam Á, đảo Hải Nam.

Anh Nguyễn Anh hùng kể lại quá trình bị bắt và 21 ngày sống trên đất Trung Quốc.

"Tàu trôi dạt 3 ngày 3 đêm trên biển, chúng tôi đang cố gắng khắc phục sự cố hỏng máy thì có 2 tàu Trung Quốc ập đến. Mặc dù chúng tôi khóc, quỳ lạy nhưng vẫn bị một tàu Trung Quốc đâm vào phía be sau. Sau đó, họ dùng súng khống chế, đưa 5 người lên tàu, 2 người còn lại lái QB 93256 chạy vào bờ của đảo Hải Nam", anh Hùng kể.

Sau khi vào bờ TP.Tam Á, 7 ngư dân Quảng Bình được phép ở lại trên tàu, hạn chế đi lại. Thuyền trưởng Nguyễn Văn Thành cùng em trai là Nguyễn Anh Hùng được dẫn lên đồn của cảnh sát biển Trung Quốc để lấy lời khai.

Đón 13 ngư dân trở về từ Trung Quốc

NHững ngư dân Quảng Bình và Quảng Ngãi trên hai tàu cá bị bắt đưa về TP Tam Á, đải Hải Nam (Trung Quốc) đã trở về an toàn trong vòng tay người thân, bạn bè.

Tại đây, cả anh Thành và anh Hùng đều khai là tàu bị sự cố hỏng máy nên trôi dạt vào vùng biển Trung Quốc.

"10 ngày đầu, chúng tôi ăn cơm với mực, cá khô và uống nước lọc trên tàu. Sau đó, phía Trung Quốc đến cho gạo, rau và thịt. Sau khi số ngư dân Quảng Ngãi đến, nhân viên sứ quán Việt Nam đã đến thăm, mua thịt, cho tiền và động viên chúng tôi yên tâm đợi ngày được trả về Việt Nam", anh này cho biết.

Anh Trần Văn Thuỷ, thuyền viên trên tàu cá QB 93256 TS, đoàn tụ với vợ con tại nhà.

Đến 11/7, nhân viên đại sứ quán Việt Nam đã đến thăm và động viên 7 ngư dân Quảng Bình, lấy số điện thoại để liên lạc về Việt Nam, thông báo tình hình sức khoẻ của các ngư dân cho người thân trong các gia đình biết.

Sau khi được cung cấp một số tiền, dưới sự hộ tống của lực lượng chức trách Trung Quốc, các ngư dân được phép đến chợ để mua các đồ dùng cần thiết cho đến ngày được trả về.

Thuyền trưởng Võ  Tấn Tèo (24 tuổi) kể khoảng 8h sáng 3/7, tàu cá QNg 94912 TS đang đánh cá cùng 6 - 7 tàu khác của ngư dân Việt Nam thì bị tàu quân sự, hải cảnh Trung Quốc bao vây. Tuy nhiên hía Trung Quốc chỉ bắt giữ tàu cá do anh Tèo làm thuyền trưởng.

"Lúc chúng tôi đang đánh cá ở toạ độ 17,3 độ vĩ Bắc - 109,42 độ kinh Đông thì tàu Trung Quốc ập đến. QNg 94912 bị tàu họ đâm vào, sau đó áp sát, khống chế dẫn 3 người sang tàu họ, 2 người được cho ở lại lái tàu theo họ về đảo Hải Nam", anh Tèo kể.

6 ngư dân Quảng Ngãi về cùng tàu cá ngư dân Quảng Bình cập bến vào chiều 16/7.

Sau khi cập bến tại TP.Tam Á, 6 ngư dân Quảng Ngãi được dẫn đến một đồn hải cảnh Trung Quốc. Thuyền trưởng Tèo cùng với một thuyền viên được dẫn lên cùng với thông dịch viên.

Tại đây, thông dịch viên người Trung Quốc đã ép thuyền trưởng tàu Quảng Ngãi phải đọc và chỉ sai toạ độ nơi họ đánh cá để cho phóng viên Trung Quốc ghi hình rồi mới cho về nước. Ngư dân Quảng Ngãi đã buộc phải đọc sai toạ độ nơi họ đánh cá, chỉ sai vị trí trên bản đồ để được an toàn trở về.

Giống các ngư dân Quảng Bình, 6 ngư dân Quảng Ngãi cũng bị hạn chế đi lại nhưng bị giam tại nơi khác, không cho ở lại tàu. Toàn bộ hải sản do ngư dân Quảng Ngãi đánh bắt được bị nhà chức trách Trung Quốc đưa lên bờ, bắt ký giấy bàn giao.

“Họ lấy hết 1.731 kg cá và mực trên tàu chúng tôi đưa lên bờ, nhưng vẫn bắt chúng tôi điểm chỉ, ký tên xác nhận nói là số hải sản vẫn ở trên tàu”, thuyền viên Nguyễn Thành Chương (45 tuổi) cho biết.

Đến ngày 10 và 11/7, sau khi nhân viên sứ quán Việt Nam đến thăm thì 6 ngư dân Quảng Ngãi mới được biết là sắp được trả về Việt Nam. Tuy nhiên, phía Trung Quốc tịch thu chiếc tàu cùng toàn bộ ngư cụ của ngư dân với lý do đánh bắt trên vùng biển Trung Quốc. Họ chỉ được nhận lại đồ dùng tư trang cá nhân và được thông báo sẽ được trả về cùng ngư dân Quảng Bình vào chiều 14/7.

Thuyền trưởng Võ Tấn Tèo và thuyền viên Nguyễn Thành Chương kể lại lúc bị tàu Trung Quốc bắt.

Đến 8h sáng 16/7, 13 ngư dân Quảng Ngãi và Quảng Bình đã được lên tàu cá QB 93256 để lên đường về Việt Nam dưới sự hộ tống của tàu Trung Quốc đến toạ độ 17,45 độ vĩ Bắc - 109,9 độ kinh Đông thì tự chạy về Việt Nam.

Dù máy định vị và hệ thống liên lạc trên tàu bị phá hỏng nhưng dựa vào la bàn, vừa đi vừa hỏi đường các tàu của ngư dân Việt Nam đánh bát cá trên biển, tàu cá QB 93256 đã về đến cửa lạch Roòn, xã Cảnh Dương, huyện Quảng Trạch (Quảng Bình) vào lúc 1520 chiều 16/7.

Hiện 7 ngư dân Quảng Bình đã đoàn tụ với gia đình tại 2 xã Quảng Phú và Quảng Xuân của huyện Quảng Trạch. Riêng 6 ngư dân Quảng Ngãi đang được Đồn Biên phòng Roòn thuộc Bội đội biên phòng Quảng Bình đón về tạm nghỉ tại đồn đóng ở xã Quảng Phú để bố trí phương tiện giúp ngư dân về quê.

Văn Được

Bạn có thể quan tâm