Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc khai hoang 'quy mô lớn' và tập trận ở Trường Sa

Giới truyền thông Trung Quốc đưa tin Bắc Kinh đang khai hoang đất “quy mô lớn” trên một rạn san hô thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam và điều quân tới đây để tập trận.

Đảo nhân tạo do Trung Quốc bồi đắp trái phép trên biển Đông.  Ảnh: AFP
Đảo nhân tạo do Trung Quốc bồi đắp trái phép trên biển Đông. Ảnh: AFP

Theo Reuters, hôm 26/2 dẫn hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc đã chính thức bắt đầu quá trình cải tạo đất tại bãi đá Châu Viên thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Quân đội Trung Quốc cũng tiến hành các cuộc tập trận trên bãi đá ấy trong tháng 2.

Các hình ảnh vệ tinh còn cho thấy Bắc Kinh đang cải tạo 6 rạn san hô thuộc quần đào Trường Sa, đồng thời huy động lực lượng công nhân xây dựng cảng, kho chứa nhiên liệu hoặc cũng có thể là hai đường băng để phục vụ dự án quân sự của họ.

Theo nhận định của Reuters, việc giới truyền thông Trung Quốc đưa tin về hoạt động của quân đội nước này tại Trường Sa là một động thái bất thường.

Trung Quốc từng đưa ra tuyên bố chủ quyền trên biển một cách phi lý để "nuốt trọn" phần lớn Biển Đông, một vùng biển quan trọng, với lợi nhuận từ hoạt động vận chuyển hàng hóa có thể đạt 5 nghìn tỷ USD mỗi năm.

Philippines, Việt Nam và nhiều nước kịch liệt phản đối hành động khai hoang các rạn san hô ở quần đào Trường Sa, song phía Bắc Kinh vẫn ngang ngược cho rằng, hoạt động của họ “nằm trong phạm vi chủ quyền của Trung Quốc”.

Philippines tố Trung Quốc mở rộng bồi đắp đảo trên Biển Đông

Ngày 21/1, chính quyền Philippines lên án Trung Quốc mở rộng hoạt động bồi đắp đảo trên biển Đông. Mỹ kêu gọi Bắc Kinh kiềm chế không gây xung đột.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm