Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc kêu gọi Mỹ ngừng do thám Biển Đông

Bộ Ngoại giao Trung Quốc kêu gọi Mỹ chấm dứt các hoạt động do thám tầm gần sau khi Washington cáo buộc phi cơ Trung Quốc tiếp cận “không an toàn” với máy bay Mỹ trên Biển Đông.

Trong cuộc họp báo thường kỳ, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho biết máy bay Trung Quốc giữ khoảng cách an toàn với phi cơ Mỹ hoạt động gần khu vực đảo Hải Nam của nước này. Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng kêu gọi Mỹ ngừng các hoạt động do thám tầm gần sau vụ việc, Reuters đưa tin.

keu goi My ngung trinh sat Bien Dong anh 1
Chiến đấu cơ J-11 của không quân Trung Quốc. Ảnh: Tân Hoa Xã

Tuyên bố của ông Hồng được đưa ra không lâu sau khi phía Mỹ cáo buộc hai máy bay chiến đấu Trung Quốc đánh chặn “không an toàn” một máy bay quân sự của Mỹ hoạt động trên Biển Đông. Lầu Năm Góc khẳng định phi cơ của họ hoạt động trên không phận quốc tế. Chuyến bay là hoạt động thường xuyên của Hải quân Mỹ.

Thượng nghị sĩ Chris Murphy, thành viên Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ, nhận định, chặn phi cơ do thám nước ngoài có thể là một chủ trương mà Trung Quốc áp dụng trong quá trình mở rộng hoạt động quân sự trên biển. Theo ông, Washington không nên phản ứng mạnh trước những hành vi khiêu khích như vậy.

Sự việc xảy ra sau khi Bắc Kinh và Washington trao đổi về những biện pháp giảm nguy cơ đụng độ bằng cách thương lượng ở nhiều cấp. Năm 2015, hai nước đạt được thỏa thuận mở đường dây nóng và thống nhất các quy tắc hành xử để tránh những va chạm trên không.

Căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc trên Biển Đông đang ở mức cao sau khi Trung Quốc ngang ngược bồi lấp nhiều bãi đá mà họ chiếm trái phép thành đảo nhân tạo, đồng thời ráo riết thực hiện chủ trương quân sự hóa vùng biển này. Mỹ tuyên bố đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc không dựa trên cơ sở pháp lý. Nhà Trắng từng nhiều lần điều tàu và phi cơ tuần tra gần những đảo nhân tạo mà Trung Quốc bồi lấp, bất chấp sự giận dữ của Bắc Kinh.

Chiến đấu cơ Trung Quốc chặn máy bay Mỹ trên Biển Đông

Lầu Năm Góc cho biết hai chiến đấu cơ J-11 của Trung Quốc hôm 17/5 áp sát nguy hiểm với máy bay do thám EP-3 của Mỹ trên Biển Đông.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm