Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc đuổi phi cơ tuần tra Mỹ trên Biển Đông

Hải quân Trung Quốc đã 8 lần phát thông điệp cảnh báo tới máy bay tuần thám của Mỹ hoạt động trên các hòn đảo Bắc Kinh đang cải tạo trái phép ở Biển Đông.

Hoạt động xây dựng trái phép của Trung Quốc ở Biển Đông. Ảnh: CNN

Máy bay Mỹ thực hiện nhiệm vụ tuần tra trong bối cảnh Trung Quốc đang đẩy mạnh hoạt động cải tạo đất trên các đảo thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Hải quân Mỹ cho phép một nhóm phóng viên CNN lên phi cơ P8-A Poseidon, máy bay tuần tra, do thám và săn ngầm hiện đại nhất của Mỹ.

Đây là lần đầu tiên Hải quân Mỹ cho phép phóng viên lên phi cơ P8-A bay qua khu vực Bắc Kinh đang xây dựng ở Biển Đông. Họ có thể ghi hình các hoạt động hay ghi âm thông điệp đe dọa và thách thức của Hải quân Trung Quốc qua sóng radio.

“Đây là Hải quân Trung Quốc. Các vị hãy rời khỏi đây để tránh hiểu lầm”, giọng nói tiếng Anh vang lên qua hệ thống liên lạc của P8-A Poseidon.

Trong vòng 30 phút, Hải quân Trung Quốc đưa ra hàng loạt lời cảnh báo đối với phi hành đoàn trên máy bay Mỹ. Mike Parker, người chỉ huy phi đội máy bay tuần thám P8 và P3 ở châu Á, tin rằng những thông điệp tới từ một trong các hòn đảo. 

“Các hoạt động xây dựng của Bắc Kinh tăng đáng kể thời gian gần đây. Dường như họ đang thiết lập cơ sở hạ tầng cho các căn cứ quân sự”, Parker nói.

Parker cũng chỉ cho phóng viên xem hệ thống radar cảnh báo sớm của Bắc Kinh trên Đá Chữ thập, rạn san hô thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam mà Trung Quốc chiếm.

Hình ảnh từ máy quay giám sát của phi cơ P8-A Poseidon cho thấy rõ radar cảnh báo sớm, doanh trại quân đội, tháp canh và đường băng đủ dài để máy bay Trung Quốc có thể cất và hạ cánh. Một số người gọi nó là tàu sân bay “không thể chìm”.

“Mật độ các tàu di chuyển ở đây rất dày đặc. Trung Quốc đưa tàu chiến và tàu cảnh sát biển tới khu vực này. Chúng mang radar phòng không nên có thể phát hiện và theo dõi hoạt động của chúng ta”, phi công Matt Newman nói. Việc Bắc Kinh yêu cầu máy bay Mỹ rời khu vực 8 lần là bằng chứng rõ ràng nhất để nhóm phóng viên kiểm chứng nhận định của Newman.

Khi thấy máy bay Mỹ chưa biến mất, ở đầu kia của đường dây liên lạc, một người đưa ra cảnh báo: “Đây là Hải quân Trung Quốc. Hãy rời khỏi đây!”.

Ngoài Đá Chữ thập, hàng chục tàu hút cát của Trung Quốc đang cải tạo Đá Vành khăn nhằm tạo ra một hòn đảo nhân tạo khác. “Chúng tôi thấy hoạt động cải tạo diễn ra hàng ngày, kể cả cuối tuần”, Parker khẳng định.

Chiến hạm Mỹ áp sát khu vực TQ xâm lấn ở Biển Đông

Tàu chiến USS Fort Worth vừa kết thúc chuyến tuần tra trên Biển Đông, bao gồm việc tới gần các khu vực Trung Quốc đang cải tạo trái phép trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Mỹ thách thức yêu sách của Trung Quốc

Với việc đưa máy bay ném bom B-1 đến Australia, Mỹ nói rõ ý định thách thức yêu sách chủ quyền của Trung Quốc.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm