Sân bay quốc tế Bắc Kinh Nanyuan được xây dựng từ năm 1910 trên một vùng đất ngập nước có tên Nanhaizi, nằm cách Tử Cấm Thành khoảng 15 dặm về phía nam. Sân bay hơn 100 tuổi này đã chứng kiến sự sụp đổ của triều đại nhà Thanh, triều đại phong kiến cuối cùng của Trung Quốc cũng như sự phát triển thần tốc của Trung Quốc những năm sau đó. Ảnh: Apolomapping. |
Cái tên Nanyuan có nghĩa là khu vườn phía nam. Tại đây vào năm 1911, lần đầu tiên người dân Trung Quốc phấn khích khi chứng kiến máy bay lượn trên không khi phi công Qin Guoyong lái một máy bay huấn luyện có tên Caudron mang về từ Pháp. Ảnh: Radiichina. |
Sân bay Nanyuan trở thành nơi đào tạo các phi công và đồng thời chế tạo thành công máy bay quân sự riêng cho Trung Quốc. Từng là sân bay lớn nhất Bắc Kinh trong những năm 1920s-30s, Nanyuan là sân bay dân sự lớn nhất Bắc Kinh, với hàng chục chuyến bay khởi hành đến các điểm đến trong nước và quốc tế. Kể từ Thế chiến II Nanyuan còn trở thành một sân bay quân sự và một căn cứ không quân. Đây là cái nôi của ngành công nghiệp hàng không Trung Quốc. Ảnh: Radiichina. |
Một phần của sân bay có cảnh quan như một khuôn viên xanh của trường học nào đó. Ảnh: Radiichina.
|
Bắc Kinh đã trở thành một trong những trung tâm nhộn nhịp nhất thế giới về mặt lưu lượng hành khách, chỉ sau Hartsfield Jackson - trung tâm Delta ở Atlanta, Georgia. Trong khi đó, sân bay trên 100 tuổi Nanyuan không còn theo kịp với nhu cầu. Ảnh: Reuters. |
Do đó, từ năm 2014, Bắc Kinh bắt tay xây dựng sân bay quốc tế quy mô lớn thứ 2 thế giới nằm ở biên giới phía Nam Bắc Kinh với tỉnh Hà Bắc. Sân bay quốc tế Daixing (Đại Hưng) mở cửa đón chào lượt khách đầu tiên vào 25/9 đồng nghĩa với việc sân bay Nanyuan kết thúc sứ mệnh của mình. Daixing có thể đáp ứng 100 triệu hành khách mỗi năm và trở thành cửa ngõ hiện đại của Bắc Kinh với thế giới. Ảnh: Chinadaily. |
Với giá vé và phí dịch vụ phải chăng, sân bay Nanyuan có thể đáp ứng nhu cầu của phần lớn cư dân nhập cư, người lao động tỉnh xa. Tuy nhiên, trong nhiều năm, hành khách đều phải chịu chung cơn ác mộng khi qua đây: Sự hỗn loạn của sân bay hoặc sự chậm trễ thường xuyên không báo trước. Cũng không có tuyến tàu điện ngầm trực tiếp hay đường cao tốc đến sân bay Nanyuan. Ảnh: twimg. |
Những lượt hành khách cuối cùng rời ga sân bay Nanyuan vào ngày 25/9. Ảnh: News. |
Đếm ngược thời khắc chuyển giao sứ mệnh của sân bay Nanyuan và sân bay mới Daixing. Mặc dù có tầm quan trọng lịch sử, Nanyuan vẫn bị thiệt thòi vì thiếu tuyến tàu điện ngầm, cơ sở vật chất lỗi thời và lựa chọn điểm đến hạn chế. Ảnh: News. |