Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc điều tra trợ lý của nguyên chủ tịch Hồ Cẩm Đào

Lệnh Kế Hoạch, người từng là cố vấn hàng đầu của cựu chủ tịch Hồ Cẩm Đào, trở thành đối tượng của một cuộc điều tra do "vi phạm nghiêm trọng kỷ luật đảng".

Ông Lệnh Kế Hoạch, một quan chức cấp cao của đảng Cộng sản Trung Quốc. Ảnh: Reuters
Ông Lệnh Kế Hoạch, một quan chức cấp cao của đảng Cộng sản Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Tân Hoa Xã dẫn thông báo ngắn gọn của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương về việc mở cuộc điều tra đối với ông Lệnh, một quan chức cấp cao trong đảng Cộng sản và cũng là cố vấn tầm cỡ quốc gia, hôm 22/12. Lệnh trở thành đối tượng điều tra do "vi phạm kỷ luật đảng", một cụm từ ám chỉ hành vi tham nhũng.

Ông Lệnh là chủ nhiệm Vụ Công tác mặt trận của Ủy ban Trung ương đảng Cộng sản, Phó chủ tịch Hội nghị hiệp thương Nhân dân Trung Quốc (CPPCC), ủy viên trung ương đảng.

Sự nghiệp chính trị của Lệnh tiến triển khá nhanh dưới thời nguyên chủ tịch Hồ Cẩm Đào. Dù không phải là thành viên của Bộ Chính trị, ông vẫn nắm quyền lực lớn hơn nhiều so với chức vụ của ông trong đảng. 

Nhưng vào năm 2012, dư luận đồn đại rằng con trai ông, Lệnh Cốc, đã chết trong xe thể thao Ferrari bởi một vụ tai nạn giao thông đầy tai tiếng. Khi vụ tai nạn xảy ra, Lệnh Cốc ngồi trong xe cùng hai cô gái mặc trang phục hở hang. Sau sự kiện đó đường quan lộ của Lệnh chững lại. Ông phải rời khỏi chức vụ Chánh văn phòng Trung ương đảng - trên thực tế là người đứng đầu đội ngũ trợ lý, cố vấn của Chủ tịch Trung Quốc - và đảm nhiệm chức Chủ nhiệm Vụ Công tác mặt trận, vị trí có quyền lực nhỏ hơn.

Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm