Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc điều thêm tàu đến giàn khoan Hải Dương 981

Ngày 17/5, Trung Quốc đưa thêm hai tàu quân sự và tàu tuần tiễu tấn công nhanh đến khu vực giàn khoan Hải Dương 981.

Theo Cục Kiểm ngư, ngày 17/5, các tàu chấp pháp của Việt Nam vẫn thường xuyên bám sát, hỗ trợ tàu cá và ngư dân đảm bảo an toàn cho người và phương tiện hoạt động tại ngư trường truyền thống quanh khu vực giàn khoan Hải Dương 981. 

Về phía Trung Quốc, số tàu xung quanh khu vực giàn khoan Hải Dương 981 đang hạ đặt trái phép là 119 tàu, bao gồm các tàu chấp pháp, tàu chiến đấu, tàu trục khu tên lửa, tàu tuẫn tiễu tấn công nhanh, tàu dầu khí, tàu cá vỏ sắt. Ngoài ra, Trung Quốc đã đưa thêm hai tàu quân sự mới là tàu quân sự tấn công nhanh mang số hiệu 755 và tàu tuần tiễu tấn công nhanh 789 đến khu vực giàn khoan Hải Dương 981 để cản phá và đe dọa lực lượng chấp pháp của Việt Nam. 

Tàu 46001 của Trung Quốc đâm thẳng vào tàu cảnh sát biển Việt Nam. Ảnh: Tuổi trẻ

Theo thông tin từ thực địa hiện trường mà Cục Kiểm ngư cung cấp, các tàu của Trung Quốc bảo vệ vòng ngoài đã tháo bạt che vũ khí nhằm mục đích đe dọa tàu cá, khiêu khích lực lượng chấp pháp của Việt Nam xung quanh giàn khoan 981. Tàu cá vỏ sắt của Trung Quốc vẫn chủ động đâm va vào các tàu cá của ngư dân Việt Nam khi đang tiến hành di chuyển vào gần khu giàn khoan Hải Dương 981 để khai thác thủy sản, nhưng ngư dân vẫn vững vàng bám trụ đấu tranh đòi ngư trường. Tàu Trung Quốc cũng liên tiếp áp sát, vây ép và phun nước vào tàu chấp pháp Việt Nam trong quá trình tiếp cận giàn khoan Hải Dương 981 để thực hiện nhiệm vụ. 

Khi các tàu Kiểm ngư tiếp cận giàn khoan Hải Dương 981 thực hiện công tác tuyên truyền yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan khỏi vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam liền bị nhiều tàu Trung Quốc tập trung lực lượng vây ép, đâm và và phun nước. 

Trong ngày hôm nay, khi lực lượng Kiểm ngư Việt Nam đang làm nhiệm vụ cách giàn khoan 981 khoảng 7 hải lý thì bị tàu Hải Cảnh của Trung Quốc đâm va làm một tàu Kiểm ngư Việt Nam bị móp mạn tàu nhưng không ảnh hưởng đến khả năng cơ động, tàu vẫn tiếp tục thực hiện nhiệm vụ. 

Nguyễn Vũ

Bạn có thể quan tâm