Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc điều thêm 2 tàu chiến tới bảo vệ giàn khoan

Chiều 9/6, Cục Kiểm ngư cho biết, Trung Quốc đã tăng số tàu chiến quanh khu vực giàn khoan lên thành 6 chiếc và vẫn duy trì trên 100 tàu các loại để sẵn sàng ngăn cản tàu Việt Nam.

Số tàu chiến này, theo Cục Kiểm ngư, được huy động nhằm ngăn cản không cho lực lượng chấp pháp của Việt Nam tiếp cận khu vực giàn khoan Hải Dương 981 hạ đặt trái phép. Phía Đông giàn khoan bố trí có 2 tàu; phía Tây 2 tàu; phía Nam 2 tàu.

Ngoài ra, Trung Quốc vẫn duy trì trên 100 tàu, gồm 36 tàu Hải cảnh, 21 tàu vận tải và tàu kéo, 44 tàu cá... hoạt động trong vùng biển Việt Nam; một máy bay trinh sát Y-8 của Trung Quốc vẫn hoạt động ở độ cao 300-500 mét.

Tàu hộ vệ tên lửa của Trung Quốc xuất hiện khu vực vùng biển phía nam đông nam giàn khoan ngày 3-6 - Ảnh: Tuổi Trẻ
Tàu hộ vệ tên lửa của Trung Quốc xuất hiện khu vực vùng biển phía nam đông nam giàn khoan ngày 3/6 - Ảnh: Tuổi Trẻ.

Về diễn biến mới nhất tại thực địa, Cục này cho hay, khoảng 35-40 tàu cá của Trung Quốc với sự hỗ trợ của 2 tàu Hải cảnh đã hung hăng húc đẩy, vây ép tàu cá của Việt Nam đang đánh bắt ở ngư trường truyền thống cách khu vực giàn khoan 38-40 hải lý.

Trong khi đó, các tàu Hải cảnh, Hải tuần, tàu kéo, tàu vận tải của Trung Quốc tập trung thành từng nhóm, từng lớp ở cách giàn khoan 7-8 và 9-11 hải lý, sẵn sàng, đâm va, phun vòi rồng để ngăn chặn tàu Kiểm ngư và tàu cá Việt Nam hoạt động.

Bên cạnh việc kiên trì bám trụ tại hiện trường, đấu tranh tuyên truyền với cường độ cao ở cách giàn khoan 7-10 hải lý để yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan khỏi vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam, lực lượng Kiểm ngư vẫn luôn sát cánh, hỗ trợ ngư dân bám biển.

Trong khi đó, theo VTV, sáng 9/6 Trung Quốc đã chia các tàu thành 3 lớp để ngăn cản, ép tàu chấp pháp của Việt Nam rút ra xa giàn khoan trái phép Hải Dương 981.

Nhật Lâm

Bạn có thể quan tâm