Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc chuẩn bị diễu binh quy mô lớn nhất kể từ năm 1984

Quân đội Trung Quốc có kế hoạch tổ chức diễu binh quân sự quy mô lớn nhất kể từ năm 1984 nhân dịp kỷ niệm 90 năm ngày thành lập.

Sputnik cho biết Trung Quốc đang chuẩn bị tổ chức lễ diễu binh quy mô lớn vào ngày 1/8 tới nhân kỷ niệm 90 năm thành lập quân đội. Chuyên gia quân sự người Nga Vasily Kashin nhận xét, chính sách “ẩn mình chờ thời cơ” của cố chủ tịch Đặng Tiểu Bình đã trở nên lỗi thời.

Ông Kashin cho rằng các cuộc diễu hành quân sự quy mô lớn gần đây của Trung Quốc là một dấu hiệu cho thấy sự thay đổi mô hình chính trị của Bắc Kinh.

Trung Quoc to chuc dieu binh anh 1
Xe tăng thiết giáp Trung Quốc trong cuộc diễu binh vào năm 2015. Ảnh: CCTV

Ông Kashin nhấn mạnh rằng Trung Quốc không tổ chức diễu binh quy mô lớn trong những lần kỷ niệm 70 năm và 80 năm thành lập quân đội. Chuyên gia Nga dự đoán rằng các cuộc diễu hành quân sự quy mô lớn sẽ được tổ chức hàng năm.

 

“Các cuộc diễu hành quân sự không được tổ chức với tần suất như vậy kể từ năm 1955”, ông Kashin nói với Sputnik. Ông Kashin nhớ lại rằng năm 1981, Đặng Tiểu Bình tiến hành kiểm tra quân đội sau cuộc tập trận quy mô lớn ở tỉnh Hà Bắc.

 

Cuộc diễu hành quân sự quy mô lớn và đầy đủ đầu tiên của quân đội Trung Quốc được tổ chức vào năm 1984. Trong những năm 1980, chính phủ Trung Quốc quyết định tổ chức các cuộc diễu hành quân sự theo tần suất 10 năm một lần.

 

 

Sau sự kiện Thiên An Môn, cuộc diễu hành tiếp theo diễn ra vào năm 1999 và 10 năm sau đó vào năm 2009. Theo kế hoạch, cuộc diễu binh tiếp theo sẽ diễn ra vào năm 2019.

Tuy nhiên, Bắc Kinh đã thay đổi điều này và tiến hành các cuộc diễu binh thường xuyên hơn. Năm 2015, quân đội Trung Quốc tiến hành cuộc diễu binh quy mô lớn nhân kỷ niệm 70 năm kết thúc Thế chiến II. Cuộc diễu binh năm nay nhằm vinh danh sự phát triển của quân đội nước này và được tổ chức với quy mô lớn nhất kể từ năm 1984.

“Những bước thay đổi này có ý nghĩa chính trị quan trọng. Cuộc diễu binh năm 2015 cho thấy sự chuyển biến trong nhận thức của lãnh đạo Trung Quốc”, ông Kashin nhận xét.

Ông lưu ý rằng những thay đổi gần đây ở Trung Quốc trùng hợp với giai đoạn căng thẳng giữa Bắc Kinh và Tokyo liên quan đến tranh chấp chủ quyền, hay gần đây nhất là với Seoul liên quan đến việc triển khai THAAD.

Điểm mấu chốt cho sự thay đổi là bối cảnh chính trị, đối ngoại của Bắc Kinh “không còn thảnh thơi như những năm 1990”. Trung Quốc đang đối mặt với nhiều thách thức và chính phủ đang gợi lại những hình ảnh anh hùng để chuẩn bị tinh thần cho những mối đe dọa.

Lính Trung Quốc suýt mất mạng vì ném hụt lựu đạn Sĩ quan hướng dẫn phản ứng rất nhanh và kéo tân binh xuống hố trú ẩn sau khi người này ném hụt lựu đạn.

IISS: Quân đội Trung Quốc sắp bắt kịp phương Tây

Báo cáo của Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS) cho biết sức mạnh tổng thể của quân đội Trung Quốc sắp bắt kịp các nước phương Tây, thậm chí ngang bằng ở một số lĩnh vực.

Trung Quốc muốn tăng 400% số lính thủy quân lục chiến

Quân đội Trung Quốc đang có kế hoạch tăng quân số thủy quân lục chiến lên 100.000 người nhằm mở rộng hoạt động ở các căn cứ nước ngoài, đồng thời đẩy mạnh cải tiến công nghệ.

 

Quốc Việt

Bạn có thể quan tâm