Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc chuẩn bị đấu giá dầu thô từ kho dự trữ quốc gia

Chi phí nhiên liệu tăng mạnh khiến Trung Quốc phải bán dầu từ kho dự trữ thông qua đấu giá nhằm hạ giá dầu trên thị trường.

Theo CNN, Ủy ban Lương thực và Dự trữ chiến lược Quốc gia Trung Quốc (NFSRA) ngày 9/9 cho biết sẽ giải phóng kho dự trữ dầu thô ra thị trường thông qua đấu giá công khai để giảm áp lực chi phí nguyên liệu cao cho các nhà máy lọc dầu trong nước. Việc đấu giá sẽ được thực hiện theo từng giai đoạn và chủ yếu dành cho các nhà máy lọc dầu và hóa chất kết hợp. Đây là động thái chưa có tiền lệ trong lịch sử Trung Quốc nhằm giảm áp lực giá nhiên liệu cao và ổn định giá dầu trên thị trường.

Theo NFSRA, việc bán đấu giá dầu thô từ kho dự trữ quốc gia sẽ giúp cân bằng cung-cầu trên thị trường nội địa cũng như duy trì hiệu quả an ninh năng lượng quốc gia.

Sau thông báo từ NFSRA, giá dầu thô Brent giảm mạnh nhất trong vòng hai tuần. Kết thúc phiên 9/9, giá dầu Brent giảm khoảng 1,7% xuống còn 71,85 USD/ thùng.

Chính phủ Trung Quốc không công bố khối lượng dầu thô được đưa ra đấu giá. Nước nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới đã nhiều lần can thiệp để củng cố kho dự trữ dầu thô quốc gia nhằm giảm bớt phụ thuộc vào dầu nhập khẩu từ nước ngoài. Vào năm 2017, Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc cho biết nước này đã xây 9 kho dự trữ với tổng công suất 37,73 triệu tấn dầu thô và có kế hoạch dự trữ khoảng 85 triệu tấn dầu vào năm 2020 - gần bằng khối lượng dự trữ của Mỹ.

Động thái được đưa ra trong bối cảnh nền kinh tế tỷ dân đang gặp phải nhiều vấn đề. Bất chấp nỗ lực hạ nhiệt đà tăng giá của các mặt hàng chủ chốt, lạm phát đang tăng vọt trong khi chỉ số giá tiêu dùng cũng chạm mức kỷ lục trong vòng 13 năm - hậu quả từ việc giá hàng hóa leo thang. Chi phí nhiên liệu cũng tăng cao trong thời gian gần đây khiến nhiều nơi rơi vào tình trạng thiếu hụt điện. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ phải đối mặt với thách thức tăng trưởng khi giá nguyên liệu thô như năng lượng và các sản phẩm hoá dầu ngày càng tăng.

Các chính sách mở rộng, thông qua việc tăng nguồn cung tiền trên thị trường và tăng chi tiêu chính phủ, sẽ không thể ngăn cản đà lạm phát. Tình hình cho nền kinh tế Trung Quốc càng trở nên trầm trọng trong bối cảnh cuộc khủng hoảng vận tải biển vẫn chưa kết thúc. Một cuộc khảo sát chính thức về hoạt động sản xuất vào tháng trước cho thấy tốc độ tăng trưởng Trung Quốc đạt mức thấp nhất kể từ khi bắt đầu đại dịch.

Thiên Hải

Bạn có thể quan tâm