Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc cấm đội khăn trùm đầu và để râu dài lên xe buýt

Những người để râu dài, đội khăn trùm đầu hoặc che mặt sẽ không được đi xe buýt là một biện pháp nhằm tăng cường an ninh tại khu tự trị Tân Cương.

Những người để râu dài không được lên xe buýt ở Tân Cương, Trung Quốc. Ảnh: Getty Images

Phương tiện truyền thông Trung Quốc cho biết, giới chức một thành phố thuộc khu tự trị Tân Cương ban hành lệnh cấm đối với 5 loại hành khách đi xe buýt, bao gồm: những người đội khăn trùm đầu, đeo mạng che mặt, để râu dài, mặc quần áo jilbab (quần áo của người theo đạo Hồi) hoặc quần áo in hình mặt trăng lưỡi liềm và ngôi sao.

Trăng lưỡi liềm và ngôi sao là biểu tượng của cộng đồng người Hồi giáo và cũng xuất hiện trên quốc kỳ của nhiều quốc gia trên thế giới. Đồng thời, đây là biểu tượng của một vài nhóm người ở Trung Quốc có tư tưởng thành lập nhà nước độc lập mang tên Đông Turkestan.

Tờ Karamay của Đảng Cộng sản Trung Quốc đưa tin, những quy tắc này nhằm tăng cường an ninh từ nay tới ngày 20/8, khoảng thời gian diễn ra một sự kiện thể thao trong thành phố. Các đội tuần tra an ninh sẽ giám sát việc thực hiện của người dân.

"Năm loại hành khách không tuân thủ quy định này sẽ bị báo cáo với cảnh sát", nguồn tin cho hay.

Nổ lớn tại thủ phủ Tân Cương, 31 người chết

Một vụ nổ xảy ra tại khu chợ gần công viên trong thủ phủ của khu tự trị Tân Cương, Trung Quốc khiến ít nhất 31 người thiệt mạng và 90 người bị thương.

Hồi tháng 7, chính quyền ở thủ phủ Urumrqi, Tân Cương, đã cấm hành khách mang bật lửa, sữa chua và nước lên xe buýt nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công bạo lực.

Khi tự trị Tân Cương có đa số dân cư là tộc người thiểu số Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi. Khoảng 100 người đã thiệt mạng trong những cuộc tấn công bằng dao tại khu vực này hồi cuối tháng 7. Cảnh sát bắt giữ 59 phần tử khủng bố.

Nhiều người cho rằng, chính những chính sách phân biệt chủng tộc và phân biệt đối xử với người Duy Ngô Nhĩ gây ra tình trạng bất ổn tại Tân Cương. Tuy nhiên, nhà chức trách Trung Quốc bác bỏ điều này.

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm