Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc cách ly 7.500 người vì ổ dịch Covid-19 mới

7.500 người tại thành phố Sơn Dương, tỉnh Liêu Ninh đã bị cách ly sau khi xuất hiện một ổ dịch Covid-19 với 3 người nhiễm, liên quan để ổ dịch ở Thư Lan tỉnh Cát Lâm.

Theo AFP, 3 ca nhiễm Covid-19 đã được phát hiện trong vòng 5 ngày qua ở thành phố Sơn Dương, tỉnh Liêu Ninh, khiến giới chức địa phương quyết định cách ly khoảng 7.500 người trở về từ tỉnh Cát Lâm.

Trung Quốc có thể nói đã kiểm soát thành công virus corona sau hơn hai tháng phong toả chặt chẽ và kiểm soát di chuyển của người dân, nhưng lỗi no về một làn sóng lây nhiễm thứ hai đã tăng lên sau khi xuất hiện các cụm dịch ở một số tỉnh phía đông bắc đất nước, cũng như thành phố Vũ Hán.

Ngày 11/5, thành phố Sơn Dương ghi nhận ca nhiễm Covid-19 đầu tiên sau 3 tháng. Hai ca nhiễm khác tiếp tục được phát hiện 2 ngày sau đó.

O dich Covid-19 moi o Trung Quoc anh 1

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm tại một khu chung cư ở Vũ Hán. Chính quyền thành phố cho biết họ đã xét nghiệm cho khoảng một phần ba dân số ở đây kể từ tháng 4. Ảnh: Reuters.

Chính quyền thành phố cho biết các ca nhiễm mới đều có liên quan đến ổ dịch tại thành phố Thư Lan thuộc tỉnh Cát Lâm cách đó 500 km.

Khoảng 7.500 người từng đến tỉnh Cát Lâm từ ngày 22/4 và có tiếp xúc gần với 3 trường hợp nhiễm mới ở Sơn Dương được yêu cầu cách ly bắt buộc trong vòng 21 ngày, với 3 xét nghiệm ARN được thực hiện với mỗi người trong thời gian này.

Thành phố Sơn Dương cũng hoãn kế hoạch mở cửa trở lại trường học, dự kiến diễn ra vào ngày 15/5.

Giới chức Vũ Hán, nơi từng là "vùng số 0" của đại dịch, cũng lên kế hoạch xét nghiệm hàng loạt cho 11 triệu người dân thành phố sau khi xuất hiện một số ca nhiễm mới vào cuối tuần qua.

Hôm 14/5, Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết các biện pháp ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19 cần phải được đẩy mạnh tại các địa phương kế cận với Cát Lâm, Hắc Long Giang và Vũ Hán để chặn đứng việc virus bùng phát trở lại.

Hai thành phố Cát Lâm và Thư Lan thuộc tỉnh Cát Lâm đã được đặt dưới lệnh phong toả trong tuần qua, sau khi một ổ dịch xuất hiện ở Thư Lan đã tràn sang Cát Lâm.

Hoạt động giao thông vận tải được kiểm soát chặt chẽ, các trường học được lệnh đóng cửa và việc tụ tập đông người bị cấm.

Phó thị trưởng thành phố Cát Lâm cảnh báo rằng tình hình là "cực kỳ nghiêm trọng và phức tạp" và "có nguy cơ cao của việc lây nhiễm rộng hơn".

Ổ dịch ở thành phố Thư Lan bắt nguồn từ một người phụ nữ địa phương chưa từng đi du lịch hay tiếp xúc với người nhiễm virus trước đây, gây ra quan ngại về nguồn gốc của ca bệnh.

Đầu bếp bị phát hiện nhổ nước bọt vào thức ăn của khách ở Trung Quốc Một nhà hàng ở Trung Quốc đã phải tạm đóng cửa và xin lỗi sau khi đầu bếp của họ nhổ nước bọt vào thức ăn chế biến cho khách.

Trung Quốc bất ngờ phong tỏa một thành phố sát Triều Tiên

Trung Quốc phong tỏa Thư Lan, thành phố thuộc tỉnh Cát Lâm giáp biên giới Triều Tiên, sau khi ghi nhận gia tăng ca nhiễm virus corona.

TQ phong tỏa một phần Cát Lâm sau ca nhiễm đột biến

Thành phố Cát Lâm, thuộc tỉnh cùng tên ở đông bắc Trung Quốc, đang áp đặt các hạn chế đi lại mới để ngăn chặn virus corona lây lan, với 6 ca nhiễm mới được báo cáo hôm 12/5.

Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm