Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc bổ nhiệm đại sứ mới tại Liên minh châu Âu

Nhà ngoại giao kỳ cựu Phó Thông, 57 tuổi, đã được bổ nhiệm vị trí đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Trung Quốc tại Liên minh châu Âu (EU).

Ông Phó Thông khi còn là cục trưởng Cục Kiểm soát Vũ khí. Ảnh: Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Trước đó, ông Phó Thông giữ chức vụ cục trưởng Cục Kiểm soát Vũ khí của Bộ Ngoại giao Trung Quốc. Đây là cơ quan xây dựng chính sách về kiểm soát và giải trừ vũ khí quốc tế, SCMP đưa tin ngày 11/12.

Trung Quốc đã để trống vị trí đại sứ tại EU gần một năm sau khi Đại sứ Trương Minh được luân chuyển về nước để đảm nhiệm vị trí tổng thư ký Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO).

“Tôi đã đến Brussels ngày hôm nay và cảm thấy rất vinh dự khi đảm nhiệm chức vụ mới”, Đại sứ Phó Thông viết trên Twitter ngày 10/12.

Trong thông điệp chào mừng được đăng trên trang web phái bộ Trung Quốc tại EU, ông Phó nhấn mạnh “Trung Quốc mong muốn EU trở thành đối tác quan trọng trong quá trình hiện đại hóa Trung Quốc, chia sẻ những cơ hội do thị trường khổng lồ của Trung Quốc mang lại”.

“Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với EU để giữ nhận thức đúng đắn lẫn nhau, quản lý sự khác biệt một cách hợp lý, thực hiện hợp tác ở cấp độ cao và tăng cường phối hợp trong các vấn đề quốc tế”, ông viết thêm.

Hầu hết kinh nghiệm nước ngoài của ông Phó Thông là ở châu Âu. Ông đã có hai nhiệm kỳ tại phái bộ Liên Hợp Quốc và có thời gian làm trợ lý cho cựu Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới Margaret Chan Fung Fu-chun.

Quan hệ giữa Trung Quốc và EU trong những năm gần đây không suôn sẻ. Các quan chức EU cho rằng sự chậm trễ trong việc bổ nhiệm đại sứ cho thấy khối này không phải ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Bắc Kinh.

EU và Trung Quốc đang vướng phải nhiều tranh chấp thương mại liên quan đến giấy phép công nghệ cao và sở hữu trí tuệ.

Bẫy Thucydides và cạnh tranh nước lớn

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách “Định mệnh chiến tranh - Liệu MỹTrung Quốc có tránh được bẫy Thucydides?" do NXB Chính trị Quốc gia Sự thật xuất bản tháng 9/2022. Cuốn sách này giải thích tại sao Bẫy Thucydides lại là lăng kính tốt nhất để hiểu rõ sự cạnh tranh giữa Mỹ và Trung Quốc.

Phái đoàn cấp cao Mỹ sắp tới Trung Quốc

Hai quan chức cấp cao của Mỹ sẽ thăm Trung Quốc từ ngày 11/12 để chuẩn bị cho chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken vào đầu năm 2023, theo Reuters.

Vì sao giới trẻ Trung Quốc thích cầu hôn xa xỉ, phô trương

Nhiều người trẻ ở Trung Quốc cho rằng buổi cầu hôn hoành tráng, tốn kém nhiều thời gian, tiền bạc sẽ là minh chứng rõ nhất cho tình yêu.

Tuấn Đạt

Bạn có thể quan tâm