Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc bắt gần 200 người vì tung tin đồn

Giới chức Trung Quốc đã bắt 197 người vì lan truyền tin đồn trên mạng về vụ nổ Thiên Tân và thị trường chứng khoán nước này thời gian gần đây.

Lửa cháy lan ra khu chứa ô tô sau vụ nổ ở thành phố Thiên Tân đêm 12/8. Ảnh: Express

Những tin đồn gồm báo cáo về việc một người đàn ông ở Bắc Kinh nhảy lầu tự tử do thị trường chứng khoán suy thoái và số người chết tại vụ nổ Thiên Tân xảy ra hôm 12/8 là khoảng 1.300. Ngoài ra, cảnh sát còn bắt nhiều người vì phao tin "bạo loạn sẽ xảy ra trong lễ kỷ niệm 70 năm kết thúc Thế chiến II sắp tới của Trung Quốc", Tân Hoa xã đưa tin.

Nhà báo Wang Xiaolu và một số quan chức thị trường chứng khoán nằm trong danh sách những người bị bắt. Wang bị cáo buộc về hành vi đưa "thông tin giả về tình hình thị trường chứng khoán".

Theo BBC, nhà báo trên thú nhận ông đã "viết nhiều báo cáo giả về thị trường chứng khoán Trung Quốc dựa trên suy đoán chủ quan và những tin đồn mà không xác minh".

Cổ phiếu Trung Quốc giảm gần 8% sau một tuần giao dịch đầy biến động. Trước đó, hàng loạt vụ nổ tại kho hóa chất gây chấn động thành phố Thiên Tân đêm 12 rạng sáng 13/8. Ít nhất 114 người thiệt mạng, nhiều người vẫn mất tích và hàng trăm người bị thương. Chính quyền Thiên Tân sau nhiều ngày điều tra, khẳng định kho hàng có 40 loại hàng hóa độc hại, gồm hàng nghìn tấn hóa chất dễ cháy nổ.

Giới chức Trung Quốc kiểm soát chặt các thông tin trên mạng và từng truy tố những người sử dụng Internet về việc tung tin đồn. Năm 2013, nước này ban hành án phạt tù 3 năm cho tội danh lan truyền thông tin thất thiệt.

TQ sa thải giám đốc an toàn lao động sau vụ Thiên Tân

Tân Hoa xã đưa tin Trung Quốc sa thải người đứng đầu cơ quan quản lý an toàn lao động của nước này do nghi ngờ tham nhũng sau vụ nổ ở thành phố cảng Thiên Tân.

Nguyễn Thái

Bạn có thể quan tâm